TSB Vikramaditya Ấn Độ chạy nhanh nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ được cho là có thể đạt tốc độ tới 32 hải lý/h – tốc độ đáng kinh ngạc.

Tạp chí Công nghiệp quốc phòng Hải quân Navyrecognition dẫn nguồn tin từ phía Nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga cho biết, ngày 28/11, tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ đã chính thức rời xưởng đóng tàu lên đường thực hiện một cuộc hành trình dài trên biển để trở về Ấn Độ sau khi đã hoàn tất các công đoạn tu sửa cũng như thử nghiệm và được phía Nga bàn giao vào ngày 16/11.
Nguồn tin trên cho biết, sẽ phải mất 2 tháng để tàu sân bay INS Vikramaditya về tới Ấn Độ, INS Vikramaditya sẽ hành trình qua ngả biển Bạch Hải, sau đó cập cảng Murmansk vài ngày để tiếp nhiên liệu, rồi tiếp tục hành trình đến căn cứ hải quân ở Karwar/phía tây nam Ấn Độ. Phía Hải quân Ấn Độ đã điều 1 tàu lai dắt và 1 tàu khu trục nhỏ tới làm nhiệm vụ bảo vệ và hộ tống tàu sân bay Vikramaditya trong suốt hành trình trên biển.
 Tàu sân bay INS Vikramaditya.
Đại diện của Nhà máy đóng tàu Sevmash cho biết, phía Nga đã cử 180 chuyên gia quân sự cùng đi trên tàu, những chuyên gia này có nhiệm vụ giám sát hiệu suất tổng thể của tàu INS Vikramaditya, kết hợp đào tạo tại chỗ cho thủy thủ đoàn của Ấn Độ, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp xảy ra sự cố, hay trục trặc về mặt kỹ thuật đối với các hệ thống trên tàu.
Ngoài ra, sau khi về tới Ấn Độ, một nhóm chuyên gia Nga sẽ ở lại Ấn Độ trong vòng một năm để giám sát dịch vụ bảo trì theo thỏa thuận liên chính phủ mà hai bên đã ký kết.
Tàu sân bay INS Vikramaditya chính là chiếc tàu sân bay mang tên Đô đốc Gorshkov được Liên Xô chế tạo và sử dụng thuộc Project 1143.4 có điều chỉnh từ tàu sân bay lớp Kiev. Ấn Độ ký hợp đồng mua lại của Nga tàu sân bay này với giá 947 triệu USD vào năm 2004. Và sau đó ký với Nga để cải tạo con tàu với chi phí lên tới 2,3 tỷ USD.
 Tàu Vikramaditya có thể đạt tốc độ tối đa đến 32 hải lý/h.
INS Vikramaditya dài có chiều dài 283m, rộng 51m, độ mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người. Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng như Ka-28, K-31, Dhruv.
Tổng kết quá trình thử nghiệm vừa qua cho thấy, tàu sân bay INS Vikramaditya có thể đạt được tốc độ lên tới 32 hải lý/giờ, vượt quá tốc độ trên lý thuyết của tàu. Đây được xem là tốc độ khá kinh ngạc đối với một tàu sân bay. Hiện nay, trên thế giới có duy nhất tàu sân bay lớp Nimitz được cho là có khả năng cơ động nhanh nhất, tuy nhiên cũng chỉ đạt tới tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.
 Nội thất tàu sân bay Ấn Độ.
Trong tương lai gần, INS Vikramaditya sẽ đóng vai trò là hàng không mẫu hạm chủ lực trong Hạm đội Hải quân Ấn Độ. Sự có mặt của INS Vikramaditya sẽ nâng cao khả năng tác chiến thực tế của Hải quân Ấn Độ, giúp họ hiện thực hóa chính sách hướng Đông và hiện diện mạnh mẽ hơn trên các vùng biển châu Á.
INS Vikramaditya sẽ cạnh tranh với đối thủ chính của họ Hải quân Trung Quốc mới chỉ có một tàu sân bay Liêu Ninh với khả năng tác chiến yếu hơn rất nhiều so với INS Vikramaditya.
Su Nhi

Bình luận(0)