Chuyên gia Nga “khen lấy khen để” tàu sân bay Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Nga đều dành những lời nhận xét, đánh giá cao về tàu sân bay INS Vikramditya Ấn Độ, vượt hơn cả tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, mới đây, Nga đã chính thức bàn giao tàu sân bay INS Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ. Vikramaditya được cải tạo từ tàu sân bay Đô đốc Gorshkov đóng từ thời Liên Xô, Ấn Độ mua lại nó với giá rẻ và nhờ Nga hiện đại hóa.
Chuyên gia Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ ông Vasily Kashin cho rằng, hợp đồng nâng cấp tàu sân bay được ký năm 2004 là những ví dụ điển hình cho sự hợp tác cùng có lợi giữa Nga - Ấn Độ.
 Tàu sân bay INS Vikramaditya được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến.
So sánh với tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc vốn cũng được cải tạo từ tàu sân bay Varyag của Liên Xô – cùng nguồn gốc với tàu Vikramaditya, ông Vasily Kashin nói rằng: “tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vẫn chỉ là một nền tảng thử nghiệm, máy bay tiêm kích hạm chỉ có thể hạ và cất cánh trong điều kiện thời tiết lý tưởng, còn tàu sân bay INS Vikramaditya có thể sẽ sớm bước vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu ngay”.
Ông này cũng cho rằng, INS Vikramaditya là tàu sân bay thứ 2 theo đúng nghĩa của Nga, tiêm kích hạm có thể tiến hành cất hạ cánh bình thường. Đồng thời nó là tàu sân bay đầu tiên đóng tại Nga, còn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc thì đều được đóng tại Nikolaev của Ukraine.
Tàu sân bay INS Vikramaditya được cải tạo từ tàu sân bay Đô đốc Gorshkov thuộc Hải quân Liên Xô. Theo thiết kế ban đầu, chỉ có các máy bay cất hạ cánh thẳng đứng như Yak-36/38 mới hoạt động trên Gorshkov. Nhưng sau khi cải tạo thì tàu có thể sử dụng tiêm kích cất hạ cánh truyền thống MiG-29K/KUB.
 Chuyên gia Nga chỉ coi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc là một nền tảng thử nghiệm.
Trên thực tế, Nga đã thay thế tất cả các thiết bị cũng như hơn 3.000 tấn kết cấu kim loại của tàu sân bay Gorshkov trước đó. Nga đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất để cải tạo, nâng cấp tàu sân bay cho phía Ấn Độ.
Tàu sân bay INS Vikramaditya được trang bị những thiết bị vô tuyến điện và hệ thống vũ khí hiện đại. Ngoài ra, nhằm đảm bảo viêc cất hạ cánh thông thường cho tiêm kích hạm, Nga đã tái sản xuất một số thiết bị để phục vụ riêng cho tàu sân bay của Ấn Độ.
Có thể nói, tàu sân bay INS Vikramaditya còn hoàn thiện hơn nhiều so với tàu Đô đốc Kuznetsov, nó có thể đảm bảo điều kiện đời sống tốt nhất cho thủy thủ đoàn.
 Vikramaditya chở được 34 máy bay.
Về vấn đề chi phí nâng cấp liên tục nâng cao và liên tục lùi thời hạn bàn giao khiến Ấn Độ “bực mình”, chuyên gia Nga cho rằng, việc thời gian hợp đồng bị kéo dài không phải là việc hiếm thấy, ngay như cả tàu sân bay Varyag đã được chuyển tới Trung Quốc vào năm 2002 nhưng mãi tới năm 2012 mới hoàn thành việc nâng cấp, hơn nữa những chi tiết nâng cấp của tàu sân bay Varyag còn ít hơn rất nhiều so với tàu sân bay Vikramaditya.
Tàu sân bay INS Vikramditya có lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn, dài 283,3m, rộng 59,8m. Với kích thước này, đây được xem là tàu sân bay lớn thứ 2 châu Á. Thiết kế tàu có thể chở tổng cộng 34 máy bay gồm 24 tiêm kích hạm MiG-29K/KUB và 10 trực thăng loại Ka-27, Ka-31. Theo truyền thông Ấn Độ, INS Vikramaditya có thể được chọn làm soái hạm hải quân nước này.
Hoàng Anh - Bằng Hữu

Bình luận(0)