Pháp gấp rút sản xuất tên lửa Exocet cho Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty MBDA (Pháp) đang gấp rút sản xuất tên lửa hành trình chống tàu MM40 Exocet Block 3 cho 9 quốc gia đặt mua.

Tạp chí Jane’s dẫn nguồn tin từ công ty liên doanh quốc phòng châu Âu MBDA cho hay, hiện tại công ty này đang thực hiện các đơn hàng sản xuất 400 tên lửa hành trình chống tàu MM40 Exocet Block 3 cùng với 50 hệ thống ống phóng, theo các hợp đồng được ký kết trước đó với 9 khách hàng nước ngoài.
Mặc dù không công bố danh sách khách hàng nhưng có thể trong đó có Việt Nam. Trước đó, đã có thông tin Pháp sẵn sàng bán tên lửa Exocet MM40 Block 3 cho Hải quân Việt Nam trang bị trên các tàu hộ vệ Sigma 9814.
MM40 Block 3 là biến thể mới nhất của tên lửa hành trình chống tàu Exocet do MBDA phát triển, với việc nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ phản lực, hệ thống dẫn đường dựa trên hệ thống định vị GPS. Bên cạnh đó  ống phóng và trung tâm điều khiển của Exocet cũng được nâng cấp đáng kể.
Nhờ các cải tiến này, MM40 Block 3 có tầm bắn lớn hơn các phiên bản cũ (lên tới 180km). Ngoài ra, nó còn có thể hoạt động linh hoạt hơn trong mọi loại điều kiện tác chiến, biến thể tên lửa mới còn cho phép mở rộng việc tấn công sang các mục tiêu ven biển.
 MBDA đang sản xuất một số lượng tên lửa chống hạm MM40 Block 3 Exocet để có thể đảm bảo cho các đơn hàng từ các khách hàng nước ngoài.
Điểm khác biệt giữa biến thể Block 3 với các biến thể trước đó là việc sử dụng động cơ đẩy phản lực Microturbo TR-40/263, thay thế cho động cơ đẩy phản lực sử dụng nhiên liệu rắn trước đây. Động cơ mới giúp Exocet có thể tăng tầm hoạt động lên 200km, ngoài ra một mẫu động cơ mới dành cho mẫu tên lửa này cũng đang được một công ty đối tác của MBDA phát triển.
MM40 Block 3 có thể mang theo một đầu đạn nặng 165kg và được trang bị radar dẫn đường chủ động Super ADAC J-band, bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính bằng laser hoặc bằng GPS. Hệ thống dẫn đường trên giúp Exocet có thể thực hiện các quĩ đạo bay phức tạp và cho phép tiếp cận với mục tiêu từ nhiều hướng khác nhau.
Theo MBDA, việc trang bị thêm hệ thống dẫn đường GPS giúp Exocet nâng cao khả năng tấn công chính xác các mục tiêu trong quá trình bay, cũng như mở rộng khả năng tấn công các mục tiêu cố định. Ngoài ra MBDA còn giới thiệu thêm hệ thống kiểm soát vũ khí mới ITL B3 cho dòng tên lửa thuộc Exocet.
 Biến thể MM40 Block 3 Exocet là phiên bản mạnh mẽ nhất trong gia đình tên lửa chống hạm Exocet do MBDA phát triển.
Vào tháng 1/2004, MBDA đã bắt đầu phát triển MM40 Block 3 Exocet cho Hải quân Pháp, theo một hợp đồng trị giá 255 triệu USD với tổng cục vũ khí thuộc Bộ quốc phòng Pháp. Ngoài Pháp, MM40 Block 3 Exocet còn  được phát triển cho các khách hàng khác như Brunei, Hy Lạp, Ma-rốc, Oman, Peru, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và mới nhất là cho Hải quân Ai Cập để trang bị trên các tàu hộ vệ lớp Gowind 2500, mà nước này mới đặt mua từ công ty đóng tàu DCNS của Pháp.
MM40 Block 3 còn xuất hiện khá thường xuyên ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có thể tới các quốc gia như Malaysia với chương trình phát triển tàu tuần duyên thế hệ thứ hai hay trên các tàu hộ vệ lớp Sigma của Việt Nam.
Biến thể tên lửa chống hạm MM40 Block 3 Exocet cũng đã có lần thử lửa đầu tiên của mình, trong cuộc tập trận của 3 nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh vào tháng 3 năm nay. Cuộc tập trận có sự tham gia của 5 tàu chiến và một máy bay trực thăng của các quốc gia gồm Hải quân Hoàng gia Qatar, Hải quân Hoàng gia Oman và Hải quân UAE.
Cuộc tập trên được diễn ra tại vùng biển Ấn Độ Dương ngoài khơi Oman và tộng cộng đã có 8 tên lửa chống hạm Exocet được phóng với các biến thể AM-39 được triển khai từ máy bay trực thăng và MM40 được phóng đi từ các tàu chiến.
Trà Khánh

Bình luận(6)

Minh Hiền

Tùng ngô

Vui quá đi

Minh Hiền

at do

muốn bảo vệ tổ quốc Việt Nam phải sx được tên lửa có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của trung quốc

Minh Hiền

Hoàng Quyên

Nếu là Pháp sản xuất thì chắc chắn là hàng tốt rồi ha.

Minh Hiền

Phan Văn Huy

Hàng của Pháp sản xuất chắc tốt lắm ha!

Minh Hiền

Trần Trân

Nước ta cần có nhiều đơn đặt hàng như thế thì chắc vấn đề an ninh lãnh thổ sẽ được hạn chế.

Minh Hiền

Trần Linh

Thích thật, nước chúng ta cũng đang hoàn thiện nền khoa học quân sự, cứ thế này Việt Nam chúng ta đã đủ sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình rồi.