Clip quá trình thiết kế và sức mạnh pháo kéo 2A65 Msta-B:
Pháo kéo 2A65 Msta-B được phát triển cuối những năm 1970, chính thức đưa vào biên chế Lục quân Liên Xô năm 1987. Không giống như các kiểu pháo trước đây, 2A65 không được xuất khẩu ra nước ngoài mà chủ yếu có mặt trong quân đội các nước cộng hòa của Liên Xô (cũ).
Pháo 152mm 2A65 được trên khung bệ có hai bánh xe để di chuyển, khi vào vị trí khai hỏa, hai “càng” sẽ được hạ xuống còn trục thủy lực ngay dưới bệ pháo sẽ được nâng lên, như vậy cơ cấu ổn định sẽ dựa trên 3 điểm là trục thủy lực và hai càng pháo. Ở mỗi bên càng pháo có một bánh xe nhỏ, dùng để di chuyển tới vị trí bắn, pháo thủ sẽ đỡ nặng nhọc hơn mà không phải thay đổi càng pháo. Khi đã ổn định phần tử bắn, bánh xe sẽ được gập 180 độ lên thân càng.
Nòng pháo 152mm được lắp loa giảm giật ba khoang và cơ chế nạp đạn pháo bán tự động với đầu đạn và liều phóng nạp riêng rẽ, thiết bị giảm giật thủy lực và bộ phận làm mát bằng chất lỏng cho thiết bị giảm giật.
|
2A65 Msta-B khai hỏa.
|
Pháo 2A65 152mm có cơ chế thay đổi tầm và hướng bắn (với hai tốc độ) thủ công bởi pháo thủ, với thiết bị ngắm bắn trực tiếp lẫn gián tiếp nằm bên trái pháo.
Về đạn pháo, 2A65 MSTA-B bắn chung loại đạn với pháo tự hành MSTA-S, trong đó là đạn nổ OF-45 nặng 43,56kg tầm bắn 24,7km, đi kèm với liều phóng OF72 (bắn tầm xa), OF58 (liều đủ) and OF73 (liều giảm). Ngoài ra đạn pháo OF-45 có thể gắn thiết bị đẩy để tăng tầm bắn lên 29km.
Đạn chùm mang 42 đạn nhỏ chống tăng OF-23 tầm bắn 26km, với mỗi quả đạn nhỏ HEAT có thể xuyên 100mm giáp thép , hoặc đạn gây nhiễu HS-23 hay đạn pháo thông minh Krasnopol dẫn đường bằng tia laser.
Thông thường để kéo pháo và chở kíp pháo thủ 8 người, xe tải Ural-4320 cấu hình 6x6 hoặc xe thiết giáp đa dụng MT-LB sẽ được sử dụng.