Israel phải "lạnh gáy" trước UAV tấn công của Hamas?

Google News

(Kiến Thức) - Hamas tuyên bố rằng UAV tự chế của họ đã xâm nhập vào không phận quanh tòa nhà Bộ Quốc phòng Israel.

Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam thuộc lực lượng phiến quân Hamas đã công bố vào ngày 14/7 rằng họ đã chế tạo thành công một loại UAV được định danh là Ababil 1.
Nguồn tin cho biết, Hamas đã phát triển 3 biến thể gồm: A1A cho nhiệm vụ trinh sát; A1B làm nhiệm vụ tấn công và A1C để thực hiện nhiệm vụ tấn công tự sát trong đó UAV được sử dụng như một loại đạn lang thang.

Thông báo của lữ đoàn kèm theo một đoạn video về mẫu UAV có thể là biến thể A1B đang thực hiện một chuyến bay với 2 tên lửa trên cánh. Theo quan sát, UAV có hình hộp với cánh được thiết kế phía trên lưng, cánh quạt động cơ phía sau đuôi cùng càng hạ cánh cố định.

UAV A1B được trang bị 2 tên lửa mỗi cánh, tuy nhiên hình ảnh công bố không cho thấy trạm điều khiển vũ khí quang-điện, nó được trang bị một máy ảnh cố định để ghi lại những hình ảnh phía trước của UAV này.

Hình ảnh về một bên cánh của UAV Ababil 1 biến thể A1B với 2 tên lửa được treo dưới cánh.

Lữ đoàn Al-Qassam tuyên bố, UAV của họ đã thực hiện 3 nhiệm vụ vào ngày 14/7, một trong số đó đã thâm nhập vào không phận quanh khu vực tòa nhà Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv. Tuy nhiên, sau đó đã mất liên lạc với các máy bay đã tham gia vào hai trong số các nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Israel đã sử dụng một tài khoản Twitter bằng tiếng Anh công bố vào ngày 14/7 rằng họ đã sử dụng hệ thống phòng không Patriot để bắn hạ một UAV trong khu vực phía nam thành phố Ashdod. Tuy nhiên, họ không xác nhận UAV này được điều hành bởi Hamas mà chỉ nói rằng nó bay đến từ dải Gaza.

Bình luận về sự kiện này, Jane’s Defence Weekly cho rằng, Ababil 1 là UAV đầu tiên được triển khai bởi nhóm chiến binh Palestine. Israel đã từng gặp phải mối đe dọa tương tự từ nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Lebanon. Khi đó, họ đã ngăn chặn các UAV của Hezbollah bằng cách sử dụng tiêm kích phản lực tốc độ cao bắn tên lửa không đối không Python IV có khả năng khóa các mục tiêu với độ bộc lộ hồng ngoại rất thấp như UAV.

Tuy nhiên, sẽ là mối nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng các tiêm kích để ngăn chặn các UAV bay thấp gần dải Gaza vào thời điểm mà vùng trời đã có rất nhiều rocket đang được phóng vào Israel. Các rocket này lại đang được đánh chặn bởi tên lửa Tamir từ hệ thống đánh chặn Iron Dome.

Việc triển khai khẩu đội tên lửa phòng không Patriot đến thành phố Ashdod cho thấy rằng, Israel đã chuẩn bị cho kịch bản đối phó với UAV của Hamas bằng hệ thống phòng không mặt đất.

Quốc Minh

Bình luận(0)