Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản chở được 20 F-35?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo của Nhật Bản có khả năng chở tới 20 tiêm kích tàng hình F-35.

Theo tạp chí Khán Hòa, xét chiều dài của boong tàu, kích thước thang máy và lượng giãn nước thì việc trang bị tiêm kích tàng hình F-35B cho tàu khu trục JDS Izumo không là vấn đề.
So với “người anh em” – khu trục chở trực thăng lớp Hyuga, JDS Izumo có boong phóng máy bay lớn hơn vì bản thân kích thước tàu đã lớn hơn. Cụ thể, Izumo có thể chở tổng cộng 7 trực thăng chống ngầm SH-60K và 2 trực thăng vận tải MCH-101 trên boong.Trong khu Hyuga chỉ chở được 3 trực thăng săn ngầm và 1 trực thăng vận tải trên boong. Thiết kế boong phóng máy bay của Hyuga có 4 điểm cất hạ cánh còn Izumo là 5 điểm.
JDS Izumo có boong phóng máy bay khá lớn.
Đáng chú ý nhất là hệ thống thang máy (đưa từ khoang chứa lên boong phóng máy bay) trên tàu JDS Izumo, 2 thang máy được đặt ở phía trước và sau tháp chỉ huy (hay còn gọi là “đảo”) trên tàu với kích thước lần lượt là 20x13m (trọng tải 30 tấn) và 15x14m. Mà tiêm kích tàng hình F-35B dài 15,6m, sải cánh 10,7m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,3 tấn. Vì vậy, có thể nhận định rằng, thang máy phía trước tháp chỉ huy có thể dùng để đưa F-35B lên boong phóng. Và thậm chí kể cả trực thăng hạng nặng CH-47 hoàn toàn không có khó khăn gì.
Quan trọng là tàu JDS Izumo có thể chở được bao nhiêu máy bay F-35B, điều này cần phải xem xét đến giả thiết về yêu cầu tác chiến. Ở đây, “kẻ thù lớn nhất” của Izumo tất nhiên là tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.
Lượng giãn nước của tàu JDS Izumo cơ bản tương đương với tàu sân bay hạng nhẹ Cavour của Italy (27.500 tấn) có thể chở được 8 máy bay F-35B và 12 trực thăng các loại.
Nhìn vào vũ khí trang bị, tàu sân bay Cavour lắp nhiều hệ thống vũ khí trên tàu hơn so với tàu Izumo, bao gồm hệ thống ống phóng thẳng đứng (32 ống) với đạn tên lửa đối không tầm trung Aster 15.
 Với tính năng cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng, F-35B hoàn toàn có thể hoạt động tốt trên Izumo.
Như vậy, dường như trong thiết kế tàu Izumo, người Nhật có ý giảm việc triển khai hệ thống vũ khí phòng vệ, thay vào đó là tăng kích cỡ nhà chứa máy bay, ước tính sẽ có thể chứa được 20 máy bay F-35B sử dụng cho mục đích đối không và tác chiến chống mục tiêu mặt nước. Nếu cần thiết, theo Khán Hòa, người Nhật có thể chọn cả giải pháp cắt giảm số lượng trực thăng, giảm kho nhiên liệu để nhường chỗ cho máy bay.
Không thể sử dụng máy bay cảng báo trên tàu E-2C là điểm yếu của tàu JDS Izumo, tuy nhiên tàu Liêu Ninh hiện nay cũng không trang bị máy bay cảnh báo sớm cánh bằng. Vì vậy, Nhật Bản có thể xem xét việc trang bị cho Izumo trực thăng cảnh báo trên tàu. Khi tác chiến khu vực biển xa, có thể dựa vào máy bay cảnh báo sớm E-2C hoặc E-767 cất cánh từ Okinawa.
Thủy thủ đoàn của tàu Izumo là 470 người, trong đó 270 người thuộc phi hành đoàn không quân và 200 thủy thủ vận hành. Dù có lượng giãn nước lên tới 27.000 tấn nhưng chỉ có số thủy thủ điều khiển tương đương tàu khu trục 7.000 tấn của Trung Quốc, điều đó có thể thấy rằng tính tự động hóa của JDS Izumo cực cao.
Bằng Hữu

Bình luận(0)