Đặc công Việt Nam “xuất quỷ nhập thần“(kỳ 6)

Google News

(Kiến Thức) - Trong trận đánh cuối tháng 12/1972, chỉ với 5 chiến sĩ đặc công quân ta đã thiêu rụi 18.000 quả bom trong kho vũ khí địch.

Chưa thỏa mãn chiến công

Kho bom thành Tuy Hạ được xây dựng từ thời Pháp, được Mỹ mở rộng quy mô nhằm dự trữ cho cả chiến trận nam Đông Dương. Vào cuối năm 1972, ta nhận được tin Mỹ sắp mở cuộc tấn công lớn bằng không quân ra miền Bắc. Bộ tư lệnh B2 lệnh cho Đoàn 10 Đặc công rừng Sác tìm mọi cách đánh vào kho bom thành Tuy Hạ để phá hủy bom đạn dự trữ của địch. 

Đại đội 32 Đoàn 10 nhận nhiệm vụ tập kích vào Tuy Hạ, từ 12/10-21/10/1972, tổ trinh sát của đơn vị đã 6 lần tìm cách đột nhập vào Tuy Hạ để xác định kế hoạch nhưng đều không thành công do đụng địch và các vật cản dày đặc.

Đêm 7/11, 2 tổ trinh sát táo bạo đột nhập từ hướng tây tây bắc, ở vị trí sát nách quân cảng được bảo vệ cẩn mật. Trinh sát đã chui qua 8 lớp rào, ém lại một ngày giữa rào bùng nhùng và đêm sau lọt được vào khu kho. Một tổ khác vào từ phía nam gặp địch, 1 trinh sát vấp phải mìn đứt cả hai chân, cõng ra đến ngoài thì hy sinh.

Ban chỉ huy quyết định phải đánh ngay đề phòng địch thay đổi quy luật tuần tra bố trí. Đêm ngày 11 rạng 12/11, trời tối đen như mực, 4 chiến sĩ cùng 16 khối thuốc nổ lặng lẽ nhích lên từng bước một theo con đường đã bò qua khi tiềm nhập. Khéo léo vượt qua hết hàng rào, bãi mìn và những trạm gác của địch, 4 chiến sĩ đến được bờ tường kho. Cả 4 người nhanh chóng thao tác theo kế hoạch đã thực tập từ ở nhà rồi tuần tự rút lui an toàn. 

Khoảng 4h sáng, từ phía thành Tuy Hạ, những tiếng nổ rền vang, lửa rực sáng cả một góc trời. Mấy ngày sau, nguồn tin nội bộ báo ra, ta chỉ mới đánh trúng khu thuốc nổ và bom napan, thiêu huỷ 23 nhà kho chứa thuốc nổ tương đương 23.000 mét khối và 9 nhà kho bom napan khoảng 20.000 quả.
 Sơ đồ kho bom thành Tuy Hạ.

Vét túi bom Mỹ

Không bằng lòng với kết quả trận tập kích, nửa tháng sau Đoàn 10 lại chỉ đạo đại đội 32 đi điều nghiên tiếp hướng quân cảng Tuy Hạ để đánh trúng kho bom.

Đêm 8/12/1972, tổ trinh sát gồm 5 người lọt vào đến khu kho thì trời sắp sáng không lùi ra kịp nên tổ phải ém lại giữa ban ngày với gạo rang cơm nắm, chờ đến tối sục sạo thêm.

Tham mưu trưởng Đoàn 10 – Lê Bảy nhận định: " Ta vừa đánh, địch chưa kịp hoàn hồn, còn sơ hở, chúng cũng không nghĩ rằng đặc công lại dám đánh trận thứ hai trong vòng 1 tháng, cần chớp thời cơ đánh vào kho bom". Đại đội 32 quyết định đêm 11/12 sẽ đánh tiếp.

Trong tập hồi ký Một thời rừng Sác, Đại tá Lê Bá Ước kể về trận tập kích lần 2: “Đêm 11/12, tổ chiến đấu gồm 5 người do đồng chí Hai Quyết làm tổ trưởng, đồng chí Hòa tổ phó xuất kích. Trước 4h sáng ngày 12/12 tất cả đã lọt vào giữa ruột khu kho. Tổ trưởng và tổ phó mỗi người một mũi thọc sâu và trung tâm tìm đúng kho bom thì trời sắp sáng. Cả tổ phải ém lại trong khu cỏ tranh ở giữa khu kho. Tổ chiến đấu quyết định ẩn nấp ở đây, nếu lộ sẽ đánh quyết tử. Năm người nằm đấu chân vào nhau quay đầu ra các hướng để quan sát. 

Đến xế chiều một chiếc máy xúc tiến lại định xúc đống sắt vụn bên cạnh tổ đặc công nằm. Tổ phó Hòa giắt quả thủ pháo vào lưng rồi khom người tiến lên đón đầu chiếc xe. Tên lính định bỏ chạy nhưng Hòa một tay chỉ vào miệng, một tay chỉ vào quả thủ pháo.
Chiến sĩ Đặc công thời nay đang luyện tập vượt rào thép gai.

Tên lính hiểu ra: “Câm mồm, nếu không thì chết”. Sau đó Hòa chọn chỗ khuất ngồi giám sát tên lính làm việc. 8h tối, tên lính chưa dám rời khỏi xe trong khi 4 chiến sĩ đặc công của ta đã tỏa đi các mục tiêu. Hoà ở lại trèo lên xe cảnh cáo tên lính: “Muốn sống về với vợ con, anh cứ làm việc bình thường, sau 9 giờ sẽ ra về theo tốp lính thợ, thấy gì để yên đó, không được nói với một ai”.

Rồi Hoà cũng lao tiếp theo anh em, tổ chiến đấu mải miết đặt mìn, gắn kíp hẹn giờ vào kho bom. Mìn được gắn vào giữa ruột quả bom dưới cùng để nếu có tình huống lộ thì địch vẫn thua vì nổ 1 quả sẽ kích nổ cho cả kho. Nửa đêm, cả tổ rời kho Tuy Hạ sau khi tìm cách giải thoát cho người lính Sài Gòn.

2h55 phút khi tổ đặc công về đến Bàu Sen thì lửa đỏ rực trời. Kho bom Tuy Hạ bị dìm dưới những quầng lửa khổng lồ, nổ và cháy suốt cả 3 ngày 3 đêm liền, tung toé cả một vùng mấy cây số vuông, làm cho phần nhiều cửa kính cao tầng nội đô Sài Gòn rạn nứt, tất cả chướng ngại vật, mìn trái bị quét sạch gần hết, 1 tiểu đoàn bảo an, 1 tiểu đoàn quân cụ, cùng với 1 đại đội quân khuyển hơn 100 chó béc-giê tan xác.

Các dũng sỹ đặc công Đoàn 10 đã lập được chiến công vang dội, 80% kho bom ở Tuy Hạ bị phá hủy. Tổng cộng kho bom chứa khoảng 60.000 quả bom tương đương 18.000 tấn trong đó có nhiều bom CBU – một loại bom có sức công phá chỉ xếp sau bom nguyên tử. 

Lực lượng đi vào huyền thoại

Chiến tranh là cuộc đấu trí, đọ sức toàn diện, các bên thường xuyên thay đổi thủ đoạn, chiến thuật. Đối với cách đánh Đặc công, kẻ địch cũng tìm nhiều biện pháp để chống lại.

Đồn bốt từ chỗ xây hình vuông, hình chữ nhật chuyển sang xây theo hình tam giác, hoặc 5-6 cạnh, từ xây bằng gạch, gỗ, đất tiến lên xây bằng xi măng cốt thép. Từ chỗ chỉ có ở 4 góc, công sự đã được xây ngay trong nhà ngủ. Rồi tăng cường vật cản, ngoài những lớp rào xung quanh, chúng rào cả trên mặt công sự, trùm lên lô cốt hầm ngầm. Chúng cũng đốt sạch vùng xung quanh căn cứ và nuôi nhiều chó, ngỗng, vịt hơn trước để dễ phát hiện ta.

Nhưng dù chúng bố trí phức tạp, tinh vi như thế nào cũng vẫn không ngăn được bước chân của đặc công vào đánh. Bởi lẽ dù cho bố trí phức tạp thế nào cũng không tránh khỏi những sơ hở. Bám sát địch, phát hiện và lợi dụng sơ hở để diệt địch chính là bí quyết bách chiến bách thắng của đặc công. 
 Chiến sĩ Đặc công nước trên sông Rạch Lá trong đặc khu rừng Sác.

Trong 2 cuộc kháng chiến, lực lượng đặc công đã đánh hàng nghìn trận, diệt nhiều sinh lực và phá hủy khối lượng rất lớn vũ khí và phương tiện địch, góp công lao vào thắng lợi của cả dân tộc.

Trong hàng nghìn trận đánh của đặc công, mỗi trận có nét sáng tạo riêng, phần nhiều là dùng lực lượng nhỏ nhưng cũng có khi huy động hàng trăm chiến sĩ. Tuy nhiên tất cả đều mang tư tưởng bí mật, táo bạo tiến công, sử dụng mưu trí để lợi dụng sơ hở của địch mà đánh địch. 

Thực tế lịch sử của Đặc công Việt Nam đã chứng minh con người là nhân tố quyết định thắng lợi trong chiến tranh. Phần tổng kết của sách Lịch sử bộ đội Đặc công Việt Nam cũng khẳng định: “ Đánh quân địch có đầy đủ vũ khí, phương tiện hiện đại, Đặc công chỉ có những vũ khí hết sức thô sơ và kém hiện đại hơn chúng nhiều lần, nhưng với cách đánh đặc biệt và sự phát huy sáng tạo tài tình của cán bộ, chiến sĩ đặc công, vũ khí trang bị thô sơ, kém hiện đại đó đã làm cho quân địch thua đau. Điều đó chứng tỏ yếu tố con người là nhân tố quyết định thắng lợi”.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Vũ Đức

Bình luận(0)