Tìm hiểu đặc nhiệm hải quân Navy SEAL Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Navy SEAL Thái Lan là một trong những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ trên thế giới nhưng ít được biết đến.

Navy SEAL là cụm từ mà khi nhắc tới người ta thường nghĩ ngay tới lực lượng đặc nhiệm hải quân đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội Mỹ. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, ở Đông Nam Á cũng có một lực lượng với tên gọi như vậy thuộc Hải quân Thái Lan.

Đơn vị đột kích dưới nước (UDAU) của Hải quân Thái Lan gồm 144 thành viên lính đặc nhiệm, trực thuộc quân đội Thái Lan. Đơn vị này còn được gọi với cái tên “Navy SEALs Thái Lan”.

UDAU thành lập vào năm 1956 với sự hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ Mỹ và được huấn luyện với đơn vị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ. Một bộ phận nhỏ trong đơn vị SEALs của Hải quân Thái Lan đã được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố trên biển. Đơn vị này có quan hệ chặt chẽ với các biệt đội SEALs của Hải quân Mỹ.

"Học trò" của CIA

Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ II, các lực lượng đặc nhiệm hải quân chiến đấu cho cả hai phe đồng minh và phe phát xít. Họ là những nhóm nhỏ các binh sỹ được huấn luyện để phá hủy tàu chiến, tòa nhà, sở chỉ huy, và các mục tiêu chiến lược  khác, cũng như các hành vi phá hoại và các nhiệm vụ bí mật.

Sau khi kết thúc chiến tranh, nhiệm vụ tác chiến đặc biệt được tiếp tục và cải tiến thông qua việc đào tạo, tăng cường trang bị khả năng của quân đội để chiến đấu, sử dụng các chiến thuật mới để đạt được những nhiệm vụ mà nhiều người “không thể tưởng tượng” được.

Trong năm 1952, Bộ Quốc phòng Thái Lan đã bắt đầu nghĩ về việc thành lập đội phá hoại dưới nước (Underwater Demolition Teams - UDT). Đại diện của Bộ Quốc phòng Thái Lan đã gặp mặt với các sỹ quan thuộc nhóm các chuyên gia cố vấn  hỗ trợ quân sự của Mỹ để thảo luận về khả năng thực hiện.

Dựa trên kết quả của các cuộc gặp mặt đó, một giải pháp đã được thông qua với sự chỉ đạo trực tiếp của Hải quân Thái Lan để bắt đầu đào tạo cho cho đơn vị, tiếc thay thời điểm đó họ không có đủ giáo viên của Mỹ để thực hiện chương trình, tất cả đã phải hoãn lại.

Năm 1953, Sea Supply - một công ty "bình phong" của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo ban đầu cho biệt đội đặc nhiệm dưới nước của Hải quân Thái Lan và cả đơn vị tiếp viện tăng cường hàng không Thái Lan.

Nhóm đầu tiên tham gia đào tạo bao gồm 7 sỹ quan hải quân và 8 cảnh sát Thái Lan. Chương trình đào tạo bắt đầu vào ngày 4/3/1953 trên đảo Zulu và  sau 61 ngày họ đã vượt  qua  khóa huấn luyện đầu tiên.
Nhóm lính đặc nhiệm Navy SEALs Thái Lan.


Năm 1956, Hải quân Thái Lan quyết định thành lập một đơn vị lặn chiến đấu nhỏ dựa trên đội phá hoại dưới nước của Hải quân Mỹ. Năm 1965, đơn vị này đã được tổ chức lại, mở rộng và chia ra thành hai trung đội riêng biệt với sự hỗ trợ đào tạo của một đội ngũ chuyên gia phá hoại dưới nước của Hải quân Mỹ.

Trung đội thứ nhất được tổ chức thành một nhóm theo kiểu tác chiến đa năng (hải lục và không quân), hay còn gọi là Seal Team (biệt đội SEALs Thái Lan). Trung đội thứ hai được thành lập như một đơn vị phá hoại dưới nước của Hải quân Mỹ. Đội SEAL được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, tác chiến đặc biệt,  ám sát và các nhiệm vụ trinh sát đặc biệt.

Trong năm 2008, đơn vị tác chiến đặc biệt của Hải quân Thái  Lan (đội SEALs) đã được nâng lên thành “Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Hải quân Thái Lan” để đối phó với các mối đe dọa tương lai.

Qui trình chọn lựa và huấn luyện

Để được phục vụ trong lực lượng Navy SEALs Thái Lan, các binh sĩ phải trải qua thời gian huấn luyện từ 7-8 tháng, cách tuyển dụng này rất giống với Hải quân Mỹ, bao gồm “một tuần giam trong hầm tối” (còn gọi là một tuần địa ngục) để kiểm tra sức chịu đựng nhóm và cá nhân cũng như thể lực của từng thành viên. 

Từ các bài huấn luyện đầu tiên tới giai đoạn cuối cùng chỉ có dưới 30% tân binh là có thể vượt qua được. Phá hủy mục tiêu từ dưới nước là một chương trình huấn luyện lực lượng đặc nhiệm hải quân kéo dài trong 7 tháng, đây cũng là chương trình huấn luyện dài nhất trong 5 giai đoạn huấn luyện chính của Hải quân Thái Lan.

Giai đoạn đầu tiên là giới thiệu huấn luyện và chuẩn bị huấn luyện ban đầu, sẽ mất khoảng 3 tuần để giới thiệu huấn luyện khoa học và thể thao. Các binh lính phải trải qua các bài tập: chạy dài, chạy bền, bơi lội, vác gỗ, bơi thuyền cao su, đeo ba lô, giấu  mình trong cát, vượt chướng ngại vật…

Trong giai đoạn huấn luyện thứ 2 bắt đầu là những bài huấn luyện không được giới thiệu như trong giai đoạn đầu, giai đoạn  này kéo dài khoảng 6 tuần. 
Bài huấn luyện của những binh lính Navy SEAL.


Trong giai đoạn 3 sẽ huấn luyện 120 giờ (5 ngày đêm liên tục không ngủ), sau đó thực hành những gì đã được huấn luyện trong 5 ngày đêm đó. Kết quả sẽ được thông báo ở trường xem tân binh nào đã vượt qua để tiếp tục huấn luyện.

Giai đoạn 4 là phát triển kỹ năng hiểu biết và thực hành như một lực lượng đặc nhiệm, bao gồm lái xe, bắn súng, đánh bom và trinh sát…

Giai đoạn 5 thực hành  huấn luyện trong rừng núi và dưới biển trong khoảng 2 tháng.

Sau khi hoàn thành  khóa học, tân binh sẽ được tặng thưởng một huy hiệu trên ngực trái (hình cá mập và mỏ neo màu đen hoặc trắng) và Hải quân sẽ đưa ra các bài thách đấu hàng tháng. Đội trưởng nhóm phải là người giỏi nhất, có sức chịu đựng ghê  gớm và được các thành viên thán phục.

Nhìn chung, tương tự Navy SEALs Mỹ, tất cả các hoạt động của các biệt đội SEAL Thái Lan đều được liệt vào các hoạt động rất nhạy cảm và hiếm khi được tiết lộ trước công chúng.

Tuy nhiên, người ta cho rằng, SEAL Thái  Lan đã tham gia vào một số cuộc giao tranh với binh  lính Campuchia ở biên giới, nơi tranh chấp của ngôi đền cổ Preah Vihear.

Ngoài ra, Navy SEALs Thái Lan còn tham gia vào các hoạt động cứu hộ, cứu nạn và chống cướp biển ở Vịnh Thái Lan. UDT/SEAL Thái Lan cũng có mặt trong một số  khoa mục tập trận quốc tế. Gần đây, họ còn được gửi tới Vịnh Aden ở ngoài khơi bờ biển Somali để thực hiện các hoạt động chống cướp biển. 

Bạch Dương

Bình luận(0)