Máy bay yểm trợ hỏa lực AC-130J là phiên bản chỉnh sửa từ mẫu MC-130J (được chế tạo dựa trên máy bay vận tải quân sự C-130J), dự kiến sẽ thay thế cho loại máy bay AC-130H/U trong Không quân Mỹ. Chuyến bay kiểm tra chất lượng đầu tiên của AC-130J Ghostrider vừa được tiến hành hồi tháng 1/2014.
Hãng Lockheed Martin sẽ bàn giao tổng cộng 32 chiếc Ghostrider cho Bộ chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm của Không quân Mỹ (AFSOC), tổng giá trị của hợp đồng này lên tới 2,4 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2015 sẽ có 16 chiếc AC-130J được bàn giao trước khi chuyến cuối cùng trong số 32 chiếc sẽ được giao vào năm 2021.
|
Qui trình chuyển đổi chiếc MC-130J thành AC-130J Ghostrider đầu tiên.
|
Chiếc máy bay MC-130J đầu tiên được chuyển đổi thành AC-130J từ hồi tháng 1/2013, sau đó nó chính thức được đặt tên là Ghostrider. Trong đó MC-130J Commando II vốn là máy bay vận tải chuyên dùng cho các hoạt động đặc biệt của Không quân Mỹ.
Đặc điểm nổi bật nhất của AC-130J là nó kết hợp khả năng bay cực tốt của vận tải cơ đặc nhiệm MC-130J và hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của dòng AC-130. Nhờ đó, AC-130J có thể đảm đương nhiệm vụ không kích yểm trợ lính đặc nhiệm tấn công lẫn khi rút lui và bảo vệ vùng trời tại khu chiến. Nó có sức mạnh đủ để chế áp các mục tiêu được lên kế hoạch trước lẫn các mục tiêu xuất hiện ngoài dự kiến.
|
AC-130J Ghostrider.
|
Khi cần AC-130J có thể được tiếp dầu từ máy bay khác qua hệ thống chuyên dụng UARRSI nhưng nó lại không thể tiếp dầu cho máy bay khác !?
AC-130J Ghostrider có chiều dài 29,3m, cao 11,9m và sải cánh 39,7m. Nó có thể bay ở độ cao tối đa 8.500m với tải trọng hàng 19 tấn. Khối lượng cất cánh tối đa của AC-130J là 74 tấn. Chiếc “lô cốt bay” thế hệ thứ 4 này biên chế tổ bay gồm 2 phi công, ba sĩ quan điều khiển hệ thống tác chiến và ba pháo thủ.
Các thiết bị điện tử tinh vi trên AC-130J có thể kể đến một số như thiết bị cảnh báo rađa AN/ALR-56M, hệ thống cảnh báo đang bị tên lửa khóa AN/AAR-47 (V) 2, hệ thống phóng mồi nhiễu AN/ ALE-47.
Không quân Mỹ đã phát triển và lắp đặt hệ thống Bộ vũ khí chính xác (PSP) cho AC-130J. Vũ khí của AC-130J giờ đây sẽ gồm pháo tự động 30mm Mk 44 Bushmaster, một pháo 105mm cùng các loại vũ khí chính xác bao gồm bom thông minh GBU-39 và tên lửa dẫn đường bằng laser AGM-176 Griffin. Bệ phóng tên lửa ở phía sau khoang hàng, máy bay sẽ mở cửa đuôi để có thể khai hỏa.
|
Cận cảnh phía đầu AC-130J Ghostrider.
|
Các thiết bị thông tin tình báo, quan sát và trinh sát trong hệ thống PSP bao gồm hai cảm biến quang-điện tử, hệ thống hiển thị trên mũ phi công, hệ thống trao đổi dữ liệu hình ảnh, thông tin đa năng. Ở khoang sau là hệ thống chỉ huy toàn bộ hỏa lực của AC-130J, ngoài ra máy bay còn có thiết bị kiểm soát hỏa lực tiên tiến.
AC-130J sử dụng 4 động cơ cánh quạt 6 lá Rolls-Royce AE 2100D3 với lực đẩy 3.458kW mỗi cái. Máy bay có thể bay quãng đường dài 4.800km mà không cần tiếp dầu và có thể bay tốc độ 670km/h ở độ cao 6,7km.
Có thể nói MC-130J và AC-130J biên chế cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ cho thấy sự ưu ái dành cho lực lượng này, với tầm hoạt động xa và khả năng len lỏi vào sâu trong đất địch để đổ quân hay hỗ trợ hậu cần của MC-130J, giờ đây đặc nhiệm Mỹ có thêm AC-130J với hỏa lực mạnh mẽ có thể quét sạch cả xe tăng địch. Điều đó hứa hẹn các chiến dịch của lực lượng đặc biệt Mỹ hứa hẹn sẽ càng táo bạo và hiệu quả hơn trước nhiều lần.
|
AC-130J hứa hẹn là vũ khí lợi hại của đặc nhiệm Mỹ.
|