Mỹ chi 550 triệu USD cho mỗi oanh tạc cơ mới

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ vẫn sẽ giữ mục tiêu chi khoảng 550 triệu USD cho mỗi máy bay ném bom chiến lược tầm xa thế hệ mới. 

“Không quân Mỹ vẫn sẽ giữ mục tiêu chi 550 triệu USD cho mỗi máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới”, quan chức cấp cao Không quân Mỹ mới đây tuyên bố. Dự kiến Không quân Mỹ sẽ trang bị 100 chiếc kiểu này và chi phí trên sẽ bao gồm cả chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển.
"Hiện tại kế hoạch cho việc phát triển các mẫu máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới vẫn đang được triển khai với sự ủng hộ từ phía không quân cũng như các công ty tham gia dự thầu”, Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ Eric Fanning cho biết.
Ông này cũng tiết lộ thêm rằng, chi phí cho mỗi máy bay sẽ cao hơn nếu chí phí dành cho nghiên cứu và phát triển tăng cao. Ông cũng thừa nhận rằng các chuyên gia quân sự cho rằng số tiền 550 triệu USD để phát triển và sản xuất cho một máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới là quá thấp.
 Ảnh minh họa.
Theo phát ngôn viên Không quân Mỹ Ed Gulick, nước này lên kế hoạch chi gần 12 tỷ USD cho chương trình máy bay ném bom thế hệ mới trong vòng 5 năm tới. Ông này cũng cho biết mục tiêu 550 triệu USD được dựa trên thời giá năm 2010 đồng nghĩa Không quân Mỹ phải mua với số lượng 100 chiếc.
Hãng Boeing và Tập đoàn Lockheed Martin sẽ hợp tác với nhau nhằm cạnh tranh với Tập đoàn Northrop Grumman để phát triển một mẫu máy bay tương tự như máy bay ném bom B-2 do Tập đoàn Northrop chế tạo cho Không quân Mỹ trước đây. Một vấn đề nữa cần đáng quá tâm là liệu Không quân Mỹ cũng như các công ty dự thầu sẽ xoay sở như thế nào khi ngân sách dành cho chi tiêu quốc phòng của Mỹ ngày càng bị cắt giảm.
Không quân Mỹ dự kiến chính thức mở thầu dự án máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới trong năm nay và sẽ đưa vào trang bị những máy bay trên trong năm 2020. Dự án này là một trong những ưu tiên của Không quân Mỹ, cùng với đó còn có các dự án khác như máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin hay máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-46A được chế tạo bởi Boeing.
Eric Fanning cho rằng, đặt ra một mức ngân sách cụ thể cho dự án máy bay ném bom tầm xa sẽ giúp cho lực lượng không quân của nước này cũng như các công ty tham gia vào dự án sẽ có những đề suất hợp lý hơn trong tình hình kinh tế khó khăn chung.
Trà Khánh

Bình luận(0)