Video: Máy bắn đá thời trung cổ có sức mạnh huỷ diệt cỡ nào?

Google News

Những cỗ máy ném đá Trebuchet khổng lồ xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ thứ 6 là thứ vũ khí có khả năng hủy diệt thành trì và sinh lực đối phương rất lớn trong suốt 1000 năm.

Trebuchet là một trong những thứ vũ khí vây hãm đáng sợ được đưa vào sử dụng trong thời ký trung cổ. Khi Máy bắn đá xuất hiện chắc chắn một điều là sẽ có những đoạn tường thành sụp đổ trước sức mạnh của nó. Ngoài ra cỗ máy chiến tranh này cũng kiêm luôn nhiệm vụ ném những xác chết nhiễm bệnh hay cầu lửa vào trong thành nhằm phá hoại từ bên trong.
Năm 1422, hoàng tử Sigismund Korybut trong trận tấn công Karlstejn (cộng hòa Séc ngày nay) đã bắn xác người và phân vào trong thành của kẻ thù, nhằm làm lan truyền bệnh tật giữa những người phòng thủ.
 

Máy bắn đá Trebuchet có thể ném những tảng đá nặng tới 140 kg đi xa khoảng 300m và phá hoại tất cả những gì trên đường bay của chúng. Không hiếm những Trebuchet khổng lồ được sử dụng để ném những tảng đá nặng đến 1500kg điển hình là trận đánh năm 1412 của vua Charles II (Pháp) hay trận bao vây Lisbon (1147)
Máy bắn đá Trebuchet hoạt động bằng nguyên lý cơ học về lực đòn bẩy. Cấu tạo của máy bắn đá gồm các thành phần: Sợi dây treo, cánh tay đòn và đối trọng nặng. Khi sợi treo và cánh tay đòn vung lên thành tư thế thẳng đứng, đoạn cuối sợi dây treo tung ra đẩy viên đạn về phía mục tiêu với sức mạnh khủng khiếp.
Một mô phỏng của cỗ máy bắn đá trebuchet được đặt tại Beckdorf, Lower Saxony, Đức. Chuyên gia vũ khí Mike Loades đã quyết định thử nghiệm sức mạnh của cỗ máy này. Để vận hành vũ khí công thành thời Trung Cổ này, Mike Loades cần tới sự trợ giúp của cả một đội ngũ.
Trong thử nghiệm này, những cọc gỗ lớn được dựng lên để làm mục tiêu. Hòn đá được bắn ra từ cỗ máy lao thẳng vào mục tiêu và khiến các cọc gỗ đổ gục như những que diêm.
Chi tiết về quá trình thử nghiệm sức công phá của máy bắn đá thế kỷ 12, mời các bạn xem video.
Theo Thế Hiệp/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)