Đổ xô đi mua cây về uống theo kiểu “chữa bệnh bằng tai“

Google News

(Kiến Thức) -  Gần đây, trên nhiều tuyến đường TP. HCM xuất hiện tràn lan xe bán "cây nở đất" đang được rất nhiều người mua về làm thuốc uống. 


Điều đáng nói là loại cây này được gán cho các công dụng đặc trị bệnh gút và bệnh tiểu đường mà chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào khẳng định.
Khoảng gần 1 tháng trở lại đây, rất nhiều người dân thành phố Hồ Chí Minh đã đổ xô đi mua cây nở ngày đất về đun nước uống với mục đích chữa bệnh gút và bệnh tiểu đường theo như những lời quảng cáo và truyền tai nhau của cả người bán và những người đã mua hàng.
Một số khách mua sau khi dùng thử cây nở ngày đất cho hay họ có biểu hiện đỡ đau nhức và tinh thần thoải mái nên rất hi vọng loại cây này có thể là phương thuốc hiệu quả dành cho họ.
Ông Hiển, người dân quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Có những người bị ung thư uống cũng tiêu, người bị bệnh gút chữa nhiều nơi không hết, uống cái này hết, nghe báo phổ biến nên tất cả mọi người đổ xô mua. Nhiều người tốn rất nhiều tiền không hết mà uống cái này lại hết, nếu đúng như vậy thì người dân nghèo cũng rất được nhờ."
Cây nở ngày đất được bán dọc trên vỉa hè, lề đường với mức giá dao động từ 60 đến 100 nghìn đồng/kg, có thời điểm đắt hàng, người bán hét giá từ 200–300 nghìn đồng/kg mà vì công dụng hiệu quả của nó, người mua vẫn quyết định bỏ tiền.
Người bán hàng cho biết cây nở ngày đất chủ yếu lấy từ Tây Ninh và trung bình mỗi ngày ông bán được khoảng 30kg. Tuy nhiên người bán hàng cũng khẳng định, công dụng của cây thuốc là do truyền miệng và nhiều người dùng có biểu hiện đỡ đau nhức nên truyền tai nhau mua.
Người bán hàng cho biết: "Trọng tâm là bệnh gút và xương cốt nhứt mỏi. Cái này là kinh nghiệm, tôi đi bán thì người mua truyền nhau rồi nhiều người đến mua. Một số bà già uống thấy bớt nhức mỏi thì điện thoại giao từng nhà."
Theo các nghiên cứu đông y thì loại cây nở ngày đất đang bán trên thị trường có tác dụng dược lý như: hạ nhiệt, kháng sinh, lợi tiểu, điều trị các bệnh do nhiễm trùng, sốt hoặc di chuyển khó khăn.
Hiện tượng người dân đổ xô đi mua loại cây này để chữa bệnh gút và đái tháo đường một phần là do hiệu ứng đám đông và sự ảnh hưởng từ một số phương tiện đại chúng cung cấp thông tin về tác dụng của nó đến sức khỏe con người.
Mặc dù trên thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rõ công dụng đặc trị như nó đã được quảng cáo.
Bác sĩ Trần Văn Năm, phó Viện trưởng điều hành Viện Y học Dân tộc TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Chưa có tài liệu nghiên cứu chính thống, chỉ sử dụng dân gian, truyền miệng với nhau. Hai tác dụng để điều trị hạ đường và hạ axit uric trong máu ở bệnh gút thì chưa có tài liệu nghiên cứu chính thống cũng như chưa có công trình nghiên cứu chính thống trong các cơ quan chức năng. Khi sử dụng cây thuốc này có tác dụng giảm đau thì không có nghĩa là tác dụng của cây thuốc này trị đau là chính nhưng có thể là do tác dụng thải độc, tác dụng chống gốc tự do trong cơ thể nên có thể làm giảm một số triệu chứng đau trên một số bệnh lý, trong đó có bệnh gút và đái tháo đường."
Nếu một cây thuốc có công dụng chữa bệnh thì không còn gì phải bàn cãi nhưng đối với cây nở ngày đất, đột nhiên phát hiện công dụng và nhiều người dân đổ xô đi mua về sử dụng, thậm chí có người dùng uống thay nước hàng ngày mà chưa có kiểm chứng khoa học hay sự khẳng định nào từ các bác sĩ thì cần phải hết sức thận trọng.
Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân nên tham khảo kỹ các ý kiến chuyên môn về tác dụng của cây thuốc và đối với cơ địa từng người để tránh những biến chứng không lường trước được.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)