Xét xử vụ bằng giả ĐH Đông Đô: Hiệu trưởng đổ lỗi cho Chủ tịch HĐQT

Google News

Trước bục khai báo, phần lớn các bị cáo đều khẳng định làm theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, đang bỏ trốn).

Ngày 23/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án giả mạo trong công tác, xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô (ĐH Đông Đô) khi cấp 431 bằng đại học và chứng nhận giả, thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội giả mạo trong công tác gồm: Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng ĐH Đông Đô), Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (cùng Hiệu phó), Trần Ngọc Quang (Phó Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên), Nguyễn Thị Huệ (Trưởng phòng Tài vụ).
Trần Khắc Hùng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ĐH Đông Đô, bị xác định là chủ mưu, nhưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra bị can, khi bắt được sẽ xử lý sau. Trước bục khai báo, phần lớn các bị cáo đều khẳng định làm theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng trong việc tuyển sinh và cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả.
Xet xu vu bang gia DH Dong Do: Hieu truong do loi cho Chu tich HDQT
Các bị cáo tại phiên tòa. 
Bị cáo buộc ký 429 văn bằng giả cho các học viên, bị cáo Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô) thừa nhận hành vi phạm tội. Dù vậy, bị cáo này nhiều lần cho rằng không được hưởng lợi gì, chỉ làm theo trách nhiệm của chức vụ hiệu trưởng mà mình đang giữ, nếu không làm sẽ bị đuổi việc. “Khi bị cáo lo lắng và hỏi thì được ông Hùng trấn an rằng yên tâm đi, không sai phạm lắm đâu” - lời ông Hòa.
"HĐQT Trường ĐH Đông Đô gồm bảy thành viên, trong đó Trần Khắc Hùng là chủ tịch HĐQT. Về bản chất, trường là sở hữu của Hùng, các ban bệ được lập ra chỉ cho đầy đủ mà thôi" - bị cáo Hòa nói.
Tiếp tục khai, ông Hòa cho hay chủ trương đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh có từ cuối năm 2017, do Trần Khắc Hùng quyết định. Việc đào tạo này không hợp pháp, không đúng quy trình đào tạo và chưa được Bộ GD&ĐT đồng ý cấp phép. Theo phân công, ông Hòa có nhiệm vụ ký, đóng dấu vào văn bằng giả, các bị cáo khác chịu trách nhiệm hợp thức hóa và phát hành bằng.
Trên lý thuyết, học viên sẽ phải tham gia đủ 71 tín chỉ, thi tốt nghiệp để được cấp bằng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ học viên, Trường ĐH Đông Đô không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà hướng dẫn học viên hợp thức hóa các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp còn không cần hợp thức hóa bài thi nhưng vẫn được cấp bằng.
Bị cáo Trần Kim Oanh (cựu hiệu phó kiêm viện phó Viện đào tạo liên tục Trường ĐH Đông Đô) cho biết mọi việc đều làm theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng. Hùng là người quyết định chủ trương cấp bằng giả. Việc này không thông qua HĐQT mà triển khai tại các cuộc họp của ban giám hiệu và các phòng ban nhà trường.
Nữ bị cáo khai: "Khi bị cáo hỏi, ông Hùng có nói đã tìm hiểu và tham khảo ý kiến của luật sư, nếu có thì chỉ vi phạm hành chính thôi, lãnh đạo chịu trách nhiệm, cán bộ, nhân viên không sao".
Theo cáo trạng, ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.
Quá trình tuyển sinh đào tạo, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Đô) thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo Ban giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.
Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng, còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.
>>> Xem thêm video: Truy tố 10 bị can trong vụ cấp bằng giả tại trường đại học Đông Đô

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)