TSKH Phan Xuân Dũng: “LHH Thái Bình đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội”

Google News

TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) mong rằng đội ngũ trí thức KH&CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật cả nước, Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình đồng tâm, phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà thực hiện tốt các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó.

Sáng 28/9, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự đại hội có ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình cùng các lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình, các vị ĐBQH, đại diện các sở, ngành tỉnh Thái Bình. Về phía Liên hiệp Hội Việt Nam có TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cùng các đồng chí lãnh đạo nhiều hiệp hội thành viên. 
Đặc biệt chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Bình, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự vui mừng phấn khởi được về dự Đại hội.
TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Thái Bình là vùng đất gắn liền với nền văn hóa sông Hồng, là vùng đất phì nhiêu được phù sa hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp, có cảnh trí thiên nhiên đẹp, nhiều di tích nổi tiếng, tình đất và tình người nồng ấm đã đi vào thi ca, sử sách vun đắp cho truyền thống Thái Bình ngày càng giàu đẹp.
TSKH Phan Xuan Dung: “LHH Thai Binh dong gop vao su nghiep phat trien kinh te, xa hoi”
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại Đại hội. 
Ngược dòng lịch sử dân tộc, Thái Bình là nơi phát tích của nhà Trần - một vương triều cường thịnh trong phát triển kinh tế, xã hội, một triều đại thượng võ với nghệ thuật quân sự vượt bậc, ba lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông, trao truyền hào khí Đông A, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ mai sau.
Trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, Thái Bình luôn dẫn đầu là “quê hương 5 tấn”, “phụ nữ 3 đảm đang” đi đầu trong các phong trào hợp tác hóa cung cấp lương thực, thực phẩm, con người cho kháng chiến. Nhiều người con Thái Bình đã trở thành anh hùng, ghi vào sử sanh dân tộc như Nguyễn Thị Chiên, nhà tình báo Vũ Ngọc Nhạ, Đại tướng Hoàng Văn Thái, anh hùng Tạ Quốc Luật, anh hùng phi công vũ trụ Phạm Tuân và rất nhiều anh hùng khác.
TSKH Phan Xuân Dũng bày tỏ niềm vui khi Thái Bình đã có nhiều đổi thay trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh, Nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai; đội ngũ trí thức Thái Bình tăng nhanh về số lượng và nâng cao chất lượng, đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cũng bày tỏ sự vui mừng khi Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình mặc dù biên chế không nhiều, kinh phí hoạt động còn hạn chế so với các tỉnh khác nhưng nhờ có sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Liên hiệp Hội đã có bước tiến quan trọng, hoạt động dần đi vào nề nếp và ổn định, là thành viên tích cực trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Theo Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng, Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã có sự đoàn kết, thống nhất cao. Tổ chức Hội được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các hoạt động về nghiên cứu, chuyển giao KH&CN, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội; hoạt động thông tin phổ biến kiến thức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội... có nhiều khởi sắc đã góp phần khẳng định được vai trò, vị thế của Liên hiệp Hội trong xã hội.
TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đại diện cho đội ngũ KH&CN trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp Hội đặc biệt chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN.
Cùng với các tổ chức thành viên khác của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đã tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động do Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát động, như phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đóng góp các loại quỹ...
Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19, Liên hiệp Hội đã kêu gọi các tổ chức thành viên, cán bộ, nhân viên Liên hiệp Hội và một số tập thể, cá nhân liên quan tích cực thực hiện chủ trương, giải pháp của Đảng và Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19.
Những kết quả của LHH Thái Bình rất đáng ghi nhận
Nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình là rất đáng ghi nhận, đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020, thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích trên.
TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, ông cũng rất đồng tình với sự nhìn nhận đánh giá thẳng thắn những tồn tại, hạn chế của Liên hiệp Hội tỉnh trong nhiệm kỳ qua mà báo cáo đã đề cập.
Cụ thể, công tác tham mưu, đề xuất thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về trí thức còn một số bất cập; việc kiện toàn tổ chức bộ máy của các hội thành viên và các trung tâm trực thuộc tuy được chú trọng song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế; công tác tập hợp trí thức, nhất là các trí thức trẻ, trí thức quê hương Thái Bình công tác ngoài tỉnh gặp nhiều khó khăn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, triển khai ứng dụng những tiến bộ KH&CN vào đời sống, sản xuất quy mô còn nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Việc điều hòa, phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp Hội với các hội thành viên còn mức độ. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội chưa được thực hiện thường xuyên. Hoạt động của các hội thành viên chưa đồng đều.
Báo cáo của Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng đã chỉ ra và phân tích sâu sắc những nguyên nhân khách quan và chủ quan của tồn tại hạn chế.
“Chúng tôi hy vọng rằng, với sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND và các ngành các cấp, sự nhiệt tình trách nhiệm của Liên hiệp Hội tỉnh trên tinh thần Nghi quyết 27 của BCH Trung ương và Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức, những tồn tại, hạn chế này sẽ sớm được khắc phục, nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Bình sẽ thành công tốt đẹp”, TSKH Phan Xuân Dũng nói.
TSKH Phan Xuan Dung: “LHH Thai Binh dong gop vao su nghiep phat trien kinh te, xa hoi”-Hinh-2
 Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng khẳng định: "Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình".
TSKH Phan Xuân Dũng cũng thông tin, vừa qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức KH&CN triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”. Hội nghị đã được đón Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và nhiều Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí Lãnh đạo các địa phương tham dự.
Tại Hội nghị Đồng chí Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đối với hoạt động, vai trò trách nhiệm của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam nói riêng và đội ngũ trí thức KH&CN nói chung trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới, hậu COVID-19. Đây là một sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ và cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam.
TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam mong rằng đội ngũ trí thức KH&CN, Liên hiệp các Hội KH&KT cả nước, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Bình đồng tâm, phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà thực hiện tốt các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó.
Nêu ý kiến về mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 – 2025, TSKH Phan Xuân Dũng bày tỏ sự đồng tình với báo cáo nêu ra. Đồng thời mạnh một số vấn đề.
Cụ thể, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội tỉnh cần phải chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ triển khai tốt việc thực hiện Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị, tạo sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể đối với Liên hiệp Hội nói riêng và đội ngũ trí thức nói chung.
Các đồng chí cũng sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; những nội dung mà Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tại Hội nghị nói trên; tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Để làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình xứng đáng với sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, theo TSKH Phan Xuân Dũng, Liên hiệp các Hội KH&KT Thái Bình phải tăng cường xây dựng và phát triển củng cố tổ chức hội thiết thực và hiệu quả; tập hợp rộng rãi đội ngũ trí thức trên cơ sở Điều lệ và bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực lôi cuốn trí thức KH&CN hoạt động cho Hội. Muốn được như vậy, cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động hội, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình đã được quy định trong Điều lệ, chủ động tìm ra được những cách làm mới, phù hợp, hiệu quả.
Liên hiệp Hội phải làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định cho các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội ngoài đội ngũ trí thức đang làm việc nên mời các lãnh đạo ngành có kinh nghiệm lâu năm, các cán bộ quản lý và các nhà khoa học có kinh nghiệm đã nghỉ hưu và đại diện Nhân dân tham gia; làm đầu mối, giới thiệu các chuyên gia đầu ngành cùng tư vấn, phản biện các đề án phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh yêu cầu.
Liên hiệp Hội và đội ngũ trí thức phải là những người tiên phong trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học tuyên truyền, phổ biến KH&CN để người dân ứng dụng vào sản xuất và đời sống, đặc biệt là đối với nông nghiệp, nông thôn – lĩnh vực tỉnh Thái Bình có thế mạnh. Tiếp tục triển khai tốt các Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh trong đó phải phối hợp chặt chẽ giữa Liên hiệp Hội, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động và Sở KH&CN tỉnh Thái Bình.
Tranh thủ sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức trong và ngoài nước... để tiếp nhận chuyển giao các thành tựu KH&CN mới, các chương trình dự án phát triển kinh tế-xã hội. Liên hiệp Hội phải thực sự là cầu nối giữa các nhà khoa học với người dân, với các tổ chức quốc tế để góp phần đưa tiến bộ KH&CN, đưa các giống cây trồng vật nuôi mới để tạo nên năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Thực tiễn cho thấy rằng chúng ta hoạt động càng thiết thực và hiệu quả thì sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan Đảng và chính quyền càng tăng, càng cao.
TSKH Phan Xuân Dũng tin tưởng rằng, là một tập thể đoàn kết, với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình sẽ có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới.
TSKH Phan Xuân Dũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện cho Liên hiệp Hội Thái Bình hoạt động và phát triển; quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức với tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW: Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của Ðảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định; Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.
“Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho Liên hiệp Hội tỉnh Thái Bình”, TSKH Phan Xuân Dũng kết thúc bài phát biểu.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)