Ukraine trì hoãn giao thiết bị quốc phòng cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin Itar-Tass dẫn lại thông tin từ Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho biết, Ukraine đang trì hoãn bàn giao các động cơ tuốc bin khí cho phía Nga.

Theo hợp đồng ký kết giữa Nga-Ukraine, Cụm sản xuất và Nghiên cứu tuốc bin khí Zorya-Mashproekt ở thành phố miền nam Ukraine là Mykolav là đơn vị đảm trách việc sản xuất loại mặt hàng này.
Ukraine vốn là một nhà cung cấp các thiết bị vũ khí cho Nga. (Ảnh minh họa)
“Có một số sự trì hoãn, trong đó gồm cả việc chuyển các động cơ tuốc bin khí cho các doanh nghiệp đóng tàu của chúng tôi. Chúng tôi đã gửi thư tới Ukraine để yêu cầu họ xác nhận nghĩa vụ cung cấp hàng. Cho tới thời điểm này, họ chưa phản hồi lại. Tuy nhiên, họ chưa hề lên tiếng về việc từ chối cung cấp chúng”, ông Manturov phát biểu hôm thứ 2 (5/5).
Cùng với đó, Bộ trưởng Nga cho hay, nước này đang ráo riết tìm cách sản xuất các mặt hàng thiết bị quốc phòng thay thể ở trong nước mà hiện họ đang phải nhập khẩu từ nước khác.
“Chúng tôi đang chuẩn bị sản xuất các bộ phận thiết bị quốc phòng đang được nhập khẩu từ nước khác nhằm mục đích giảm sự lệ thuộc vào bên ngoài. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ nhanh chóng thay thế chúng bằng các thiết bị sản xuất trong nước trong thời hạn từ 6 tháng cho tới 2 năm rưỡi”, Bộ trưởng Manturov nói.
Từ lâu, Nga và Ukraine đã là những đối tác trên nhiều mặt, trong đó có cả ở lĩnh vực quốc phòng. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã bị sứt mẻ ít nhiều sau vụ lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2 năm nay.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)