Chuyên gia Nga: tàu Mỹ vào Biển Đen để cấp vũ khí cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga cho rằng tàu khu trục Mỹ tiến vào Biển Đen để cung cấp các hệ thống vũ khí cho Quân đội Ukraine yếu kém, lạc hậu.

Theo nghiên cứu viên cấp cao Vadim Kozyulin - Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nga, tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen nhiều khả năng để cung cấp vũ khí cho Quân đội Ukraine.
“Tôi nghi ngờ rằng Mỹ điều tàu chiến vào Biển Đen để chuyển vũ khí cho quân đội Ukraine đang yếu kém cả về kỹ thuật cũng như điều kiện kinh tế”, ông Vadim Kozyulin trả lời hãng thông tấn RIA Novosti.
Theo ông Vadim Kozyulin, tàu Mỹ có thể sẽ cung cấp trang thiết bị liên lạc cũng như trinh sát cho quân đội Ukraine.
Ngày 10/4, tàu khu trục USS Donald Cook sẽ là chiến hạm thứ 2 của Mỹ tiến vào Biển Đen. Trước đó, tàu USS Truxtun đã kéo dài thời gian ở lại Biển Đen để tiếp tục tập trận với Romania và Bulgaria.
 Chiến hạm Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.
“Mỹ vẫn tiếp tục chính sách đặt áp lực lên Nga bằng cách tăng cường lực lượng quân sự trong khu vực. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là sự biểu dương lực lượng. Người Mỹ muốn nói rằng 2 tàu khu trục chỉ là một phần trong kho vũ khí của họ”, ông Kozyulin bổ sung thêm.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng tình hình đang lặp lại tình cảnh ở Gruzia khi việc Mỹ huấn luyện và trang bị cho quân đội Gruzia đã dẫn đến cuộc chiến năm 2008 giữa Gruzia và Nga.
“Quân đội Gruzia được trang bị tận răng và Mỹ đang tiếp tục làm thế với Ukraine. Mỹ đang lặp lại kịch bản ở Gruzia và chúng ta sẽ được chứng kiến những điều tương tự trong những ngày tới”, ông Kozyulin cho hay.
Một nguồn tin quân sự Nga trả lời RIA Novosti cho rằng, tàu khu trục mang tên lửa dẫn dường lớp Arleigh Burke không có kế hoạch bổ sung hậu cần hoặc sửa chữa ở Biển Đen.
Nguồn tin khác trong Quân đội Nga khẳng định: “Việc tàu USS Donald Cook tiến vào Biển Đen hoàn toàn nhằm để cho Nga thấy Mỹ đang ủng hộ chính quyền Ukraine”.
Việc các nước ngoài khu vực triển khai tàu chiến ở Biển Đen sẽ bị giới hạn thời gian bởi các thỏa thuận quốc tế đã được ký trước đó. Ngoại trưởng Nga cũng cho biết tàu USS Truxtun đã ở lại Biển Đen quá thời hạn cho phép.
Ngô Trang

Bình luận(0)