Lý do Ukraine không thể khuất phục người ủng hộ gia nhập Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Kiev vẫn cố né tránh trả lời những câu hỏi khó liên quan tới cuộc cách mạng tháng Hai và tình hình tiếp theo sau đó đang diễn ra trong nước, nên căng thẳng cứ ngày một leo thang.

Tổng giám đốc điều hành hãng thông tấn Russia Today, ông Dmitry Kiselyov, cho rằng chính phủ lâm thời Kiev sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi hóc búa đối với họ để thực hiện một cuộc đối thoại có ý nghĩa với các đối thủ chính trị của họ.
 
Trong một bài báo được công bố trên trang web của hãng thông tấn này, ông Kiselyov nói rằng, Kiev vẫn đang cố né tránh trả lời những câu hỏi khó liên quan tới cuộc cách mạng tháng Hai và tình hình tiếp theo sau đó đang diễn ra trong nước. Ông nhắc lại rằng cho tới tận thời điểm hiện nay, thủ phạm thực sự của vụ giết người hàng loạt trong các cuộc bạo loạn ở thủ đô Ukraine vẫn chưa được tìm ra. Hơn nữa, tác giả tỏ ra nghi ngờ về việc thực hiện các hiệp định Geneva ký kết ngày 17/4 từ phía Kiev và năng lực của chính quyền mới tại Ukraine trong việc kiểm soát các nhóm dân tộc cực đoan đã từng giúp họ lên nắm quyền.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, để vượt qua cuộc khủng hoảng trong nước "chính quyền Kiev nên cảm nhận và thực hiện trách nhiệm của mình, cần tham gia vào một cuộc đối thoại với đại diện của các vùng phía nam và phía đông, để thỏa thuận về những gì sẽ phải làm trong tương lai".
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra kể từ tháng Hai, khi các đối thủ chính trị của Tổng thống Viktor Yanukovych đã thực hiện những hành động mà Moscow coi là đảo chính để lên nắm quyền. Crimea và những người dân nói tiếng Nga ở vùng đông nam Ukraine đã không ủng hộ chính quyền mới ở Kiev. Sau sự kiện ly khai của Crimea, các cư dân của vùng đông nam Ukraine tại Kharkov, Donetsk và khu vực Lugansk cũng yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý. Những nỗ lực dùng quân đội đã không thể khuất phục những người ủng hộ việc gia nhập liên bang Nga. 
Đêm qua (30/4), Kiev thừa nhận  không kiểm soát được những gì đang xảy ra trong khu vực Donetsk và các vùng lãnh thổ phía đông của đất nước.
Hoàng Hoa (theo VOR)

Bình luận(0)