Trung Quốc “thừa nhận” đang đóng tàu sân bay hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Quân đội Trung Quốc tiết lộ với tờ Qianzhan rằng nước này đang đóng tàu sân bay hạt nhân cỡ lớn.

Sau động thái của Washington tăng cường sức mạnh quân sự ở châu Âu, Trung Quốc mới đây tuyên bố đang xây dựng một tàu sân bay hạt nhân có kích thước lớn để đối chọi với đội tàu sân bay hùng hậu của Hải quân Mỹ.
Trang mạng Qianzhan.com trích dẫn nguồn tin Quân đội Trung Quốc, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được hạ thủy vào năm 2020.
"Vào thời điểm đó, Trung Quốc có thể đối đầu với các máy bay tiêm kích hạm tối tân nhất của Mỹ ở trên biển xa", tờ Qianzhan cho biết.
 Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể có kích thước 110.000 tấn, tương đương tàu sân bay Mỹ.
Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc quan hệ Trung – Mỹ đang trở nên căng thẳng nhất là sau vụ tàu chiến Hải quân Trung Quốc suýt va chạm với tàu tuần dương USS Cowpens của Hải quân Mỹ trên khu vực Biển Đông, ngày 5/12.
Mặc dù giới ngoại giao Washington và Bắc Kinh đã cố gắng làm giảm mức độ nghiêm trọng vụ việc, nhưng một nhà nghiên cứu nói với tờ Christian Science Moniter rằng sự kiện này như là lời cảnh báo từ phía Trung Quốc.
“Nếu người Mỹ muốn hoạt động trong vùng biển này, họ phải chuẩn bị đối phó với những tình huống căng thẳng. Nếu không muốn căng thẳng, rất đơn giản – hãy rời khỏi khu vực này”, ông Dean Cheng - nhà nghiên cứu các vấn đề chính trị và an ninh Trung Quốc cho biết.
Hiện nay, Hải quân Trung Quốc đã có trong biên chế tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh được cải tạo từ tàu sân bay cũ Varyag của Hải quân Liên Xô. Trung Quốc luôn tuyên bố rằng Liêu Ninh chỉ đóng vai trò thử nghiệm và huấn luyện.
Hoàng Lê

Bình luận(0)