Tàu sân bay Trung Quốc sẽ dùng máy phóng điện từ

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo chí Trung Quốc thì tàu sân bay tự đóng tương lai nước này có thể sử dụng hệ thống phóng điện tử để phóng máy bay.

Tờ Qianjiang Evening News (trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc) đưa tin, tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Hải quân Trung Quốc sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ thay vì hệ thống phóng thủy lực để phóng máy bay trên hạm. Điều này có nghĩa là, tàu sân bay này sẽ từ bỏ kiểu boong phóng nhảy cầu.
Hiện nay, 10 tàu sân bay của Mỹ và một tàu của Pháp đều sử dụng hệ thống máy phóng thủy lực. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi tàu sân bay thế hệ mới USS Gerald R Ford (CVN-78) được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2015. Con tàu này sẽ được trang bị hệ thống máy phóng điện tử.
Hệ thống đẩy sử dụng thủy lực có những nhược điểm, ông Mark Dannatt Giám đốc phụ trách Kinh doanh Hải quân tại Tập đoàn GE Power Conversion cho biết: “Bạn sẽ gặp một cú sốc lớn khi bắt đầu mở van và xả khí tại áp suất cực đại. Cú sốc này không tốt đối với cả phi công và máy bay”.
Cũng theo ông Dannatt, hệ thống phóng điện từ có những ưu điểm như giúp máy bay đạt được vận tốc tối đa khi phóng. Hệ thống này tạo ra ít áp lực lên máy bay cũng như thêm nhiều tiện ích khi phóng như giúp máy bay tiếp tục tăng tốc. Hệ thống phóng điện từ cũng sẽ nhỏ hơn so với hệ thống phóng thủy lực cũng như cần ít người điều khiển hơn.
 Mỹ thử nghiệm máy phóng điện từ trên mặt đất.
Để đóng được tàu sân bay tốt nhất cho Hải quân Trung Quốc, nhiều chuyên gia phân tích quân sự đã chỉ ra rằng một hệ thống phóng là cần thiết để phóng máy bay lớn hơn tiêm kích hạm J-15.
Ông Du Wenlong từ Học viện Khoa học Quân sự (Bắc Kinh) cho biết, hệ thống phóng là cần thiết, kể cả đó là hệ thống phóng thủy lực cũng như hệ thống phóng điện từ.
Ông Zheng Wenhao từ Tân Hoa Xã trả lời tờ Thời báo Hoàn Cầu, đấy là cách để Hải quân Trung Quốc cắt giảm 20% số tiền dự toán cần thiết cho phát triển tàu sân bay.
Đại tá Li Jie, nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc cho biết, nước này sẽ thử tích hợp hệ thống phóng điện từ vào chiếc tàu sân bay do nước này tự đóng nếu việc phát triển chiếc tàu này tiến triển tốt. Điều này sẽ giúp Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên có tàu sân bay có khả năng tương tự với Mỹ.
Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc không thể trả lời được câu hỏi làm thế nào Trung Quốc có thể phát triển hệ thống phóng điện từ khi mà hệ thống phóng thủy lực nước này chưa thể tự làm.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)