Tên lửa đạn đạo DF-21C Trung Quốc lần đầu lộ mặt

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh tên lửa đạn đạo DF-21C có tầm bắn đến 1.700km cùng khả năng tấn công chính xác cao mới được Quân đội Trung Quốc cho lộ mặt

Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, trong một đoạn phóng sự do Quân đội Trung Quốc thực hiện vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay, Bắc Kinh đã lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh về tên lửa đạn đạo DF-21C do Tập đoàn khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) phát triển và chế tạo được giới thiệu từ năm 2006.
Tuy nhiên sau đó giới truyền thống Trung Quốc vào giữa tháng 2 lại cho biết rằng phóng sự trên là hình ảnh ghi lại đợt diễn tập của một đơn vị tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và điều này hoàn toàn khó có thể xác minh được khi cả DF-21D và DF-21C đều có thiết kế gần như tương đồng.
Ten lua dan dao DF-21C Trung Quoc lan dau lo mat
 Hình ảnh được cho tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21C của Trung Quốc.
Cả hai tổ hợp tên lửa đạn đạo di động này của Trung Quốc đều sử dụng khung gầm đặc chủng hạng nặng Sanjiang và thiết kế bên ngoài của chúng rất khó để phân biệt. Nhưng trong đoạn phóng sự do Quân đội Trung Quốc công bố thì thiết kế ống phóng di động của tổ hợp tên lửa đạn đạo được cho là DF-21D lại khác so với hình ảnh tổ hợp tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21 xuất hiện tại lễ duyệt binh của Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái.
Dù được giới thiệu từ năm 2006 nhưng cho đến nay Quân đội Trung Quốc chưa hề công bố bất cứ hình ảnh nào về DF-21C. Ty nhiên về thiết kế cơ bản nó là mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm trung với tầm bắn lên đến 1.700km với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và có độ chính xác có thể so sánh với tên lửa hành trình.
Trong khi đó tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D lần đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ là vào năm 2010 với tầm bắn hiệu quả từ 1.400km đến 1.700km. 
Và theo Quân đội Mỹ, DF-21D là mẫu tên lửa đạn đạo đầu tiên và duy nhất trên thế giới có khả năng tấn công tàu sân bay đang di chuyển từ các bệ phóng di động trên mặt đất và chúng được trang bị hệ thống dẫn đường đa kệnh nhằm tăng khả năng tấn công chính xác mục tiêu.
Ten lua dan dao DF-21C Trung Quoc lan dau lo mat-Hinh-2
 Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Quân đội Trung Quốc.
Ngoài ra hình ảnh về tổ hợp tên lửa đạn đạo DF-21 chưa rõ biến thể được Trung Quốc công bố vào đầu tháng này cũng cho thấy việc nó sử dụng thiết kế đầu đạn dẫn đường mới thay vì thiết kế cũ giống như tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-15B do Tổng công ty Khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) chế tạo trước đây.
Nhiều khả cả CASIC và CASC đều đang phát triển hệ thống dẫn đường mới dành cho các dòng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Thông tin này cũng được thiết kế sư chủ chốt của CASC là Chu Guang-sheng tiết lộ trong quyển hồi ký của ông này được đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.
Trà Khánh

Bình luận(0)