Tên lửa Ả Rập Saudi đưa Israel, Iran vào tầm ngắm

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của Jane’s Intelligence Review, các tên lửa đạn đạo tầm trung DF-3 của Ả Rập Saudi đưa Israel và Iran vào tầm ngắm.

Tờ Jerusalem Post của Israel dẫn nguồn Tạp chí Jane’s Intelligence Review, đã xác nhận được một căn cứ tên lửa chưa bao giờ công khai tại sa mạc Ả Rập Saudi (cách thủ đô Riyadh về phía Tây Nam khoảng 200km). Và có dấu hiệu cho thấy, mục tiêu của tên lửa đạn đạo tầm trung DF-3 (Đông Phong 3) tại căn cứ này là Iran và Israel.

Tạp chí IHS Jane"s Intelligence Review thông qua việc phân tích kỹ lưỡng các hình ảnh vệ tinh về căn cứ này và phát hiện, bộ phận tên lửa của căn cứ này là nhằm vào mục tiêu Israel, còn các tên lửa khác rõ ràng là nhằm vào mục tiêu Iran.

Theo báo cáo này, những tên lửa đạn đạo tầm trung DF-3 này sẽ được bắn đi từ bệ phóng di động, tầm phóng của tên lửa từ 2.500-4.000km. Trọng lượng phần chiến đấu của tên lửa khoảng 2 tấn, nó có thể mang đầu đạn thuốc nổ thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

 Hình ảnh vệ tinh căn cứ tên lửa đạn đạo DF-3 của Ả Rập Saudi.

Tờ Israel HaYom cho biết, Ả Rập Saudi cất giữ những tên lửa này tại một cơ sở trong lòng đất của căn cứ.

“Đánh giá của chúng tôi cho rằng tên lửa tại căn cứ này là nhằm vào Israel và Iran. Chúng tôi cũng không thể nói chắc chắn những tên lửa này nhằm vào Tel Aviv và Tehran, nhưng nếu một khi nó được phóng đi, thì mục tiêu chủ yếu những tên lửa này là các thành phố lớn”, Phó tổng biên tập tạp chí Jan’s Intelligence Review ông Robert Munks nói.

Đồng thời Jane's Intelligence Review cũng cho biết, căn cứ này xây dựng đã được 5 năm, có lẽ với “khả năng tác chiến có hạn”, nhưng cũng có thể được sử dụng như một căn cứ huấn luyện và cất giữ.

Về vấn đề này, quan chức Ả Rập Saudi không đưa ra lời bình luận gì. Ngày 11/7 hãng AP của Mỹ cho hay, báo cáo của Jane's Intelligence Review sẽ làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang ngày càng tăng tại khu vực Trung Đông. Ả Rập Saudi phản đối Israel, nhưng cũng lo ngại về kế hoạch hạt nhân của Iran.

Năm 1987, Ả Rập Saudi đã nhập khẩu một số tên lửa DF-3 không mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc (khoảng 36-60 quả). Đây là tên lửa đất đối đất tầm trung thế hệ một do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo, sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng từ những năm 1960. Tầm phóng của loại tên lửa này là từ 2.500km nếu mang tải trọng tối đa hoặc 4.000km nếu mang đầu đạn nhẹ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)