Phẫu thuật nội soi 1 cổng cho bệnh nhân ung thư phổi

Google News

Với đường rạch da tối thiểu chỉ từ 2.5 - 3cm, nội soi 1 cổng bệnh nhân sẽ ít đau, hồi phục tốt hơn từ đó rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân.

Các bác sỹ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện K và bác sỹ Yukihiro Yoshida – Viện Ung thư Quốc Gia Nhật Bản đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho trường hợp bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm, ca mổ diễn ra thuận lợi và chỉ sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã giao tiếp, vận động nhẹ nhàng trở lại.
Bệnh nhân Phạm Minh Ch. (58 tuổi, Hà Nam), phát hiện tổn thương phổi phải cách đây 3 năm, bệnh nhân theo dõi định kỳ. Đợt khám gần đây nhất, sau khi chụp CT ngực, phát hiện tổn thương phổi tăng kích thước.
Bệnh nhân được sinh thiết, chụp PET/CT và làm các xét nghiệm chẩn đoán giai đoạn tại một bệnh viện ở Hà Nội . Kết quả chẩn đoán: Ung thư phổi phải cT1N0M0 ( Giải phẫu bệnh: ung thư biểu mô tuyến ). Sau đó, bệnh nhân và gia đình được chuyển đến Bệnh viện K để điều trị.
Phau thuat noi soi 1 cong cho benh nhan ung thu phoi
Các bác sĩ bệnh viện K và nhật Bản đã phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh BVCC
Xác định đây là một ca ung thư phổi giai đoạn sớm, TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cùng các bác sĩ trong khoa tiến hành hội chẩn với sự tham gia của BS Yukihiro Yoshida (Trung tâm phẫu thuật lồng ngực – Viện Ung thư quốc gia Nhật Bản); PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện K, để xin ý kiến và lên chiến lược điều trị cho bệnh nhân.
Sau hội chẩn, hội đồng chuyên môn đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một cổng.
Với mong muốn quyết tâm điều trị bệnh của bệnh nhân và gia đình, ngày 23/2/2024, BS Yukihiro Yoshida, TS Nguyễn Khắc Kiểm cùng ekip phẫu thuật khoa phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Đánh giá tổn thương trong mổ: u thùy dưới phổi phải vị trí phân thùy 6, kích thước 2cm, hạch các nhóm nhỏ mềm. Kíp mổ đã tiến hành cắt thùy dưới phổi phải và vét hạch hệ thống cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra thuận lợi, hậu phẫu bệnh nhân trong 24h đầu ổn định.
Phau thuat noi soi 1 cong cho benh nhan ung thu phoi-Hinh-2
Sau 2 ngày mổ toàn trạng của của bệnh nhân đã ổn định - Ảnh BVCC
Gia đình bệnh nhân cho biết: "Khi nhận được kết quả chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật, được nghe các bác sĩ giải thích về những nguy cơ, rủi ro trong ca phẫu thuật, gia đình đã rất lo lắng. Nhưng hiện giờ ca mổ thành công, bác sỹ nói tiên lượng rất tốt nên chúng tôi rất cảm ơn và sẽ tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị các bác sỹ tư vấn”.
TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết “Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi một cổng so với phẫu thuật mở thông thường: với đường rạch da tối thiểu chỉ từ 2.5-3cm, bệnh nhân sẽ ít đau, hồi phục tốt hơn từ đó rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân. Hiện tại, hậu phẫu ngày thứ 2, toàn trạng bệnh nhân ổn định, ít đau, phổi nở thông khí tốt.”
Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)