Nhìn mắt đoán nguy cơ đột quỵ

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới do Đại học Quốc gia Singapore cho thấy rằng đôi mắt của bạn có thể là đầu mối phát hiện nguy cơ đột quỵ.

Cụ thể hơn, nhóm nghiên cứu cho rằng hình ảnh võng mạc trong tương lai gần có thể giúp xác định xem bạn có nhiều khả năng tăng nguy cơ đột quỵ hay không.
“Võng mạc cung cấp thông tin về tình trạng của các mạch máu trong não. Quan sát võng mạc có thể là cách chẩn đoán không xâm lấn và chi phí thấp để phát hiện nguy cơ đột quỵ sớm”, ông Mohammad Kamran Ikram trợ lý giáo sư tại Viện nghiên cứu mắt Singapore cho biết.
Kết quả nghiên cứu này đã được công bố và đăng tải gần đây nhất trên Tạp chí Tăng huyết áp.
 Đôi mắt của bạn có thể là đầu mối phát hiện nguy cơ đột quỵ.
Nhóm nghiên cứu đã theo dõi nguy cơ đột quỵ xảy ra ở 2.907 bệnh nhân huyết áp cao trong 13 năm. Những bệnh nhân này trước đây chưa từng trải qua cơn đột quỵ nào trước khi tham gia nghiên cứu. Mỗi đối tượng tham gia được chụp một bức ảnh võng mạc.
Kết quả, 146 người phải trải qua ít nhất một cơn đột quỵ trong thời gian nghiên cứu bị gây ra bởi cục máu đông trong não, 25 trường hợp khác do chảy máu trong não.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị võng mạc cao huyết áp nhẹ tăng nguy cơ đột quỵ 35%, nguy cơ đột quỵ tăng cao lên tới 137% ở những người có bệnh võng mạc cao huyết áp trung bình hoặc nặng.
Nhà nghiên cứu Ikram cho biết thêm nghiên cứu cần phải xác định thêm các hình ảnh và tài liệu về võng mạc để phát hiện nguy cơ đột quỵ ở nhiều trường hợp.
Trước đó, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cũng đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc chứng ban vàng quanh mi mắt có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ tới 48% trong vòng 10 năm tiếp theo.
Linh Chi

Bình luận(0)