Nga lo Ukraine bán công nghệ tên lửa tuyệt mật của Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Nga hết sức lo ngại Ukraine làm lộ công nghệ tên lửa đạn đạo tuyệt mật do những khó khăn chính trị trong nước.

"Ukraine phải tôn trọng nghĩa vụ quốc tế với việc không phổ biến vũ khí giết người hàng loạt và ngăn ngừa việc để lộ công nghệ tên lửa tới các nước thứ 3", Bộ Ngoại giao Nga cho biết vào ngày 7/4
Bộ Ngoại giao Nga dẫn một số báo cáo truyền thông, công ty Yuzhmash có trụ sở tại thành phố Dnepropetrovsk, Ukraine đang có một cuộc thương lượng với khách hàng nước ngoài về việc bán công nghệ liên quan đến việc sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-20V Voevoda (Mỹ và NATO gọi là SS-18 Satan).
“Ukraine là một thành viên của Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) và đã ký vào hiêp ước chống phổ biến tên lửa đạn đạo Hague (HcoC). Họ phải có nghĩa vụ với điều đó”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở chính quyền mới ở Kiev phải chú ý đến các quyết định liên quan đến việc bán các công nghệ liên quan đến tên lửa đạn đạo có thể mang theo phần chiến đấu hơn 500kg và có tầm bắn hơn 300km.
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-20V Voevoda.
“Chúng tôi hi vọng rằng mặc dù gặp những vấn đề chính trị khó khăn nhưng Ukraine và chính quyền tạm thời của nước này vẫn cho thấy trách nhiệm với những hiệp ước chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt mà chính phủ cũ đã ký”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.
MTCR là hiệp hội những nước tuyên bố về quyết tâm của họ trong việc không phổ biến các hệ thống có khả năng mang theo vũ khí giết người hàng loạt.
HCoC là bộ quy tắc ứng xử đa phương. Theo đó khi những nước tự nguyện ký vào HCoC sẽ cam kết bản thân mình với việc cung cấp thông tin trước khi phóng tên lửa đạn đạo cũng như các chuyến bay thử.
Tên lửa SS-18 Satan Voyevoda có thể được trang bị với 10 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập, tầm bắn lên tới 11.000km.
Ngô Trang

Bình luận(0)