Thanh niên Ukraine “đút lót” 1.400 USD để né nhập ngũ

Google News

(Kiến Thức) - Tại đất nước Ukraine đầy biến động chính trị, mỗi thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ chỉ cần “lót tay” các quan chức 1.400 USD (hơn 29,5 triệu đồng) là có thể né nhập ngũ.

Theo đó, các thanh niên vốn không mặn mà với việc nhập ngũ có thể tới bênh viện hay các văn phòng tuyển quân ở địa phương để giải quyết vấn đề này.
Theo những lời kể từ những tân binh, khá dễ dàng để họ không phải đi nghĩa vụ. Đơn cử, các quan chức làm việc tại một ủy ban quân sự ở thủ đô Kiev cho hay, hầu hết các nam thanh niên đến tuổi gọi nhập ngũ thường lấy những giấy chứng nhận bệnh tật từ các bệnh viện. Tuy nhiên, việc làm này hơi khó khăn và tốn nhiều thời gian bởi bạn phải mất tới 2.500 Hryvnia (khoảng 4,6 triệu đồng) mới nhận được những giấy tờ đó.
 Các binh sĩ Ukraine đóng quân ở Crimea trò chuyện cùng nhau.
Hãng tin Vesti.ua dẫn lại tiết lộ của những tân binh về một cách làm đơn giản và nhanh gọn để lo lót việc đó. Chỉ cần chi 1.400 USD, tên của bạn sẽ “vô tình” biến mất khỏi danh sách tuyển quân. Một công dân của Kiev chia sẻ, trong số 1.400 USD đó, 1.000 USD được đưa cho văn phòng tuyển quân, số còn lại thuộc về những người môi giới.
Trước đó, hôm 17/3, Quốc hội Ukraine (tức Verkhovna Rada) đã phê chuẩn nghị định của Quyền Tổng thống Alexander Turchinov về quyết định tổng động viên toàn quốc.
Chính phủ nước này dự định huy động 40.000 binh sĩ trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, những vấn đề phức tạp tồn tại trong quân đội đã khiến cho kế hoạch này không hoàn thành. Theo các chuyên gia, quân đội Ukraine vừa không có phương tiên lẫn cơ hội để làm điều đó.
Thanh Nga (theo PV)

Bình luận(0)