Ukraine bắt đầu mạnh tay với người biểu tình?

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine sẽ bắt đầu có các câu trả lời cứng rắn với các người biểu tình đòi ky khai.

Các nhà chức trách Ukraine vừa thành lập cơ quan chống nội loạn và sẽ tăng cường hình phạt cho những người biểu tình đòi ly khai, Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksander Turchynov cho biết vào ngày 7/4/2014.
“Chúng tôi vừa tổ chức cơ quan chống khủng hoảng vào ngày 6/4 và chúng tôi sẽ tổ chức chiến dịch chống khủng bố để chống lại những người sử dụng vũ khí. Chúng tôi cũng tăng cường an ninh tại biên giới miền đông Ukraine. Sau khi cân nhắc tính bị động của các đơn bị chấp hành luật địa phương, họ sẽ được tăng cường bằng các nhân viên từ các khu vực khác”, ông Turchynov cho hay.
Để hỗ trợ cho các cơ quan thi hành luật, ông Aleksander Turchynov cũng cho biết quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov vừa đến Kharkiv; Phó thủ tướng thứ nhất Vitaliy Yarema được gửi đến Donetsk trong khi Giám đốc Hội đồng An ninh và Quốc phòng Andriy Parubiy và ông Valentyn Nalyvaichenko, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine vừa được gửi tới Luhansk. Cả 3 thành phố này đều nằm ở miền đông Ukraine nơi người biểu tình đang đòi trưng cầu dân ý về việc thành lập nhà nước liên bang Ukraine.
 Ukraine sẽ tăng hình phạt cho người biểu tình đòi ly khai?
Vào ngày 8/4, quốc hội Ukraine cũng sẽ họp bàn để thảo luận luật mới cho phép sử dụng các biên pháp nặng tay với chủ nghĩa ly khai và các tội ác khác chống lại Ukraine. “Chúng tôi đang thỏa luận về luật cho phép cấm các tổ chức chính trị cổ vũ việc ly khai”, ông Turchnynov cho hay.
Để chuẩn bị cho chiến dịch dọn dẹp ở miền đông Ukraine, quyền Tổng thống Alexander Turchynov đã hủy chuyến đi tới Lithuania. Các nhà chức trách Kiev đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình hòa bình ở miền đông Ukraine và đang xem xét để có những câu trả lời cứng rắn cho các khu vực đồi ly khai. Trong khi đó, những người biểu tình đang đòi trưng cầu dân ý về việc thành lập liên bang Ukraine và công nhận tiếng Nga là tiếng nói cấp nhà nước. Nói cách khác, họ đang muốn nhà nước Ukraine được tổ chức giống như Mỹ hoặc Đức.
Ukraine đã tổ chức 20 vụ kiện chống lại các nhà biểu tình hòa bình. Tại các thành phố Donetsk, Kharkov, Lugansk, Melitopol và Odessa, các cơ quan ninh Ukraine đã bắt giữ những người lãnh đạo biểu tình vào ban đêm và đưa họ vào tù.
Ngô Trang

Bình luận(0)