Sợ Nga, Ukraine “bấm bụng” đổ đống tiền vào quốc phòng

Google News

(Kiến Thức) -  Ukraine quyết định phân bổ 170 triệu USD (1,87 tỷ Hryvnia) để đảm bảo an ninh, quốc phòng khi nhận thấy sự đe dọa từ Nga ngày càng tăng bất chấp nợ nần chồng chất.

Khoản tiền 170 triệu USD được phân bổ cho Các lực lượng vũ trang, Biên phòng và Bộ Nội vụ Ukraine. Cụ thể, Các lực lượng vũ trang Ukraine nhận được nhiều nhất với 135 triệu USD (1,48 tỷ Hryvnia), lực lượng Biên phòng được 32 triệu USD (360 triệu Hryvnia) và Bộ Nội vụ được 2,4 triệu USD (27 triệu Hryvnia).
Ảnh minh họa.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang nợ nần chồng chất và đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cao. Tổng thống lâm thời Ukraine Aleksandr Turchinov từng thừa nhận rằng, ngân khố của nước này đang trống rỗng và phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ sắp đáo hạn.
Theo ước tính, Ukraine sẽ cần khoảng 15 tỷ USD để trả cho các chủ nợ từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính nước này cũng cho biết, Ukraine cần khoảng 35 tỷ USD viện trợ để cải thiện nền kinh tế đang chìm sâu trong khủng hoảng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chính quyền mới ở Ukraine vẫn chưa biết đào đâu ra những khoản tiền khổng lồ trên mặc dù có rất nhiều lời hứa từ phương Tây.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, chính quyền Ukraine vẫn phải “bấm bụng” đổ tiền vào lĩnh vực quốc phòng để đối phó với các nguy cơ ngày càng gia tăng từ Nga. Mới đây, Ngoại trưởng Ukraine Deshchytsia nhấn mạnh, Kiev vô cùng quan ngại việc Nga tập trung quân gần biên giới 2 nước và cảnh báo nguy cơ chiến tranh ngày càng tăng cao: “Khả năng xảy ra xung đột quân sự là rất cao. Chúng tôi vô cùng quan ngại về sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội Nga tại biên giới phía đông của chúng tôi”.
Đứng về phía Ukraine, NATO cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện của Quân đội Nga tại biên giới với Ukraine. Chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO, Tướng Không quân Mỹ, Philip Breedlove cảnh báo, Nga đã huy động được lực lượng lớn mạnh tại biên giới phía đông Ukraine đủ để "tiến thẳng tới tận khu vực thân Nga Transdniestria” của Cộng hòa Moldova nếu nước này quyết định hành động như vậy.
“Các lực lượng Nga ở biên giới phía đông Ukraine rất đáng kể và rất sẵn sàng. Họ hoàn toàn có khả năng tiến thẳng tới Transnistria. Nếu Nga quyết định hành động như vậy thì sẽ rất đáng lo ngại. Nga đang hành động như một kẻ thù hơn là một đối tác", Tướng Breedlove cảnh báo trong một sự kiện được Quỹ Marshall Đức tổ chức.
Bạch Dương (theo Kyiv Post)

Bình luận(0)