Mỹ thừa nhận Nga tác chiến điện tử đẳng cấp hơn

Google News

(Kiến Thức) - Nga có khả năng tác chiến điện tử hơn hẳn Mỹ và có thể gây thiệt hại lớn cho các lực lượng vũ trang Mỹ trong tình huống đối đầu.

“Không có thiết bị vũ khí nào của Mỹ thoát khỏi tầm ngắn của tên lửa hay pháo binh Nga cũng như hệ thống tác chiến điện tử, gây nhiễu hoặc thu thập thông tin của Nga”, Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu nói với tờ Defense News.
Cả các quan chức cao cấp của Mỹ và NATO cũng thừa nhận Nga có khả năng tác chiến điện tử rộng có thể dập tắt bất cứ hệ thống truyền thông nào của kẻ địch.
My thua nhan Nga tac chien dien tu dang cap hon
Nga có hệ thống thiết bị vũ khí tác chiến điện tử lợi hại hơn Mỹ.
Sĩ quan quân đội Mỹ nghỉ hưu Laurie Buckhout, người từng tham gia lữ đoàn tác chiến điện tử chỉ ra rằng, Nga có thể hủy diệt các mạng lưới kiểm soát và chỉ huy bằng cách gây nhiễu hệ thống truyền thông vô tuyến, radar và các tín hiệu GPS.
Hơn nữa không giống như Mỹ, Nga có các đơn vị lớn chuyên thực hiện tác chiến điện tử để tấn công các thiết bị điện tử dưới đất, gây nhiễu các phương tiện truyền thông, radar và các mạng lưới điều khiển chỉ huy.
Khả năng tác chiến điện tử của Nga đặt ra nhiều thách thức đối với phía Mỹ. Vào ngày 10/4/2014, tàu chiến USS Donald Cook Mỹ vào Biển Đen và đã bị chiến đấu cơ Su-24 Nga bay sát ở tầm cao thấp. Rất có thể để tiếp cận gần chiến hạm Mỹ, các thiết bị điện tử của Su-24 đã vô hiệu hóa tất cả radar, mạch điều khiển, hệ thống truyền tải thông tin trên bảng điều khiển của tàu khu trục Mỹ.
Nói cách khác, hệ thống phòng thủ thông minh Aegis được tích hợp trên hầu hết các tàu chiến hiện đại nhất của NATO và Mỹ có thể bị thiết bị tác chiến điện tử của Nga vô hiệu hóa dễ dàng giống như việc tắt một chiếc Tivi bằng điều khiển từ xa.
Người Mỹ còn lo sợ rằng, không loại trừ khả năng Su-24 Nga đã thực hiện một cuộc mô phỏng tấn công tàu chiến mà thủy thủ đoàn trên chiến hạm Mỹ lại không hề hay biết gì.
Văn Biên

Bình luận(0)