Hé lộ lý do tàu chiến Mỹ - Trung suýt đụng nhau

Google News

Việc tàu chiến Mỹ, Trung suýt đụng nhau trên Biển Đông vào đầu tháng 12 có thể do sự thiếu kinh nghiệm từ chỉ huy tàu Trung Quốc.

Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, bất đồng ngôn ngữ và sự thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống trên các vùng biển quốc tế của hải quân Trung Quốc đã gây ra vụ suýt đụng nhau giữa tàu USS Cowpen và một tàu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông hồi tháng 12/2013.
Vị này khẳng định rằng, ngày 5/12/2013, tàu Cowpen đang theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế thì một chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã áp sáp và cắt ngang mặt tàu Cowpen ở khoảng cách khoảng 500m, buộc tàu Cowpen phải chuyển hướng để tránh va chạm.
“Tôi cho rằng một số tàu nhỏ của Trung Quốc thiếu kinh nghiệm, các chỉ huy hải quân của chúng ta hoạt động trên toàn cầu nên họ biết cách xử lý nhiều tình huống khác nhau nhưng Trung Quốc thì chỉ mới bắt đầu”, ông Locklear nói trong cuộc họp Hải quân Mỹ.
 Tàu tuần dương USS Cowpen.
Rào cản ngôn ngữ cũng là một nhân tố dẫn đến vụ việc khi hải quân Mỹ ra hiệu cho tàu Trung Quốc bằng tiếng Anh, còn tàu Trung Quốc phải chật vật trao đổi với tàu Mỹ bằng vốn ngoại ngữ giới hạn của mình.
Ông Locklear cũng yêu cầu Hải quân Mỹ đảm bảo cho các nước trên thế giới hiểu rằng Hải quân Mỹ hoạt động tự do trên các vùng biển quốc tế và họ hoạt động chuyên nghiệp cũng như tôn trọng luật của các nước, không gây nguy hiểm nếu không cần thiết. “Tôi mong rằng hải quân các nước khác trên thế giới cũng như thế”, ông Locklkear nói.
Đô đốc Samuel Locklear nhấn mạnh, gần đây Trung Quốc đã thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm WU-14 có khả năng di chuyển với tốc độ cực cao cho thấy Bắc Kinh nắm bắt công nghệ này rất nhanh.
Ông Locklear cho biết ông không quan tâm lắm đến cuộc thử nghiệm của Trung Quốc. Song, ông lưu tâm rằng đang nhiều quốc gia đang chế tạo các hệ thống siêu thanh, điều này đồng nghĩa với việc sẽ còn những cuộc đối đấu với Hải quân Mỹ ở một số nơi trên thế giới. Ông Locklear kêu gọi Trung Quốc hãy tham gia vào môi trường an ninh thế giới như một thành viên hữu ích.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)