Bộ Quốc phòng Nga “chê” súng nội mua súng ngoại

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì dùng sản phẩm súng ngắn trong nước, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định mua 2 lô súng ngắn Glock của Áo cho đội đặc nhiệm Senezh.

Theo tờ Izvestia, Bộ Quốc phòng Nga đã mua 2 lô súng ngắn Glock cho phân đội đặc nhiệm Senezh. Đây là đơn vị thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt bí mật theo lệnh trực tiếp của Bộ trưởng Quốc phòng.
Tổng biên tập Tạp chí ngành Kalashnikov Mikhail Degtyarev giải thích cho báo Izvestia, súng ngắn Glock cần cho đặc nhiệm để khi bắn không bị trục trặc, bởi vì súng ngắn của Nga chưa đủ độ tin cậy.
“Theo thông tin mà tôi có khi trao đổi với các chiến sĩ đặc nhiệm, họ gặp khá nhiều rắc rối với súng ngắn Yarygyn do việc sản xuất hàng loạt chưa ổn. Súng ngắn Serdyukov với tư cách là vũ khí thay thế chỉ được sản xuất với số lượng rất ít. Mà những phân đội như Senezh phải tuyệt đối tin chắc vào vũ khí của mình. Còn đối với Glock thì chất lượng và tính năng chiến đấu của vũ khí đã được khẳng định qua kinh nghiệm sử dụng ở Trung tâm đặc nhiệm của FSB (các cục Alfa và Vympel)”, Degtyarev giải thích.
Nga đã mua 2 lô Glock 17 và 26 trang bị cho đội đặc nhiệm thuộc Bộ Quốc phòng.
Còn ngay ở phân đội Senezh thì người ta từ chối đưa ra bình luận, lấy lý do là súng Glock được mua để thực hiện các nhiệm vụ bí mật. Tài liệu đấu thầu chỉ rõ là súng ngắn này dùng để “tiêu diệt sinh lực ở cự ly đến 50m”.
Một chiến đặc nhiệm khẳng định với báo Izvestia, súng ngắn Yarygin không phù hợp với các nhiệm vụ đặc biệt, “trong tay một chiến sĩ mới hi sinh gần đây ở Bắc Kapkaz đã phát hiện khẩu súng ngắn Yarygin bị hóc”. Vì thế, sau vụ này đã có quyết định mua Glock.
Căn cứ vào tài liệu đấu thầu, trong năm 2014 đơn vị quân đội số 92154 Senezh sẽ nhận được hơn 318 súng ngắn tự động do Áo sản xuất gồm hai loại: loại cổ điển Glock 17 thế hệ thứ 4 và biến thể nhỏ hơn của nó để mang súng một cách bí mật Glock 26. Giá súng ngắn kèm theo phụ kiện khoảng 200 nghìn Rub, nghĩa là đắt gần gấp đôi biến thể dân sự của súng.
Ở hãng Orsis, nơi lắp ráp súng ngắn Glock trên lãnh thổ Nga, họ cho biết là giá một bộ tương tự của biến thể tiêu chuẩn là khoảng 100 nghìn Rub.
 Biến thể Glock 26.
Đại diện hãng Orsis cho biết: “Glock 17 tiêu chuẩn giá 56,5 nghìn Rub. Trong bộ vũ khí có băng đạn dự trữ, bản thân nó có giá khoảng 2.000 Rub, dụng cụ lau súng và hai ốp báng súng. Khi súng được lắp kính ngắm kín, giá sẽ tăng lên khoảng 20-30 nghìn Rub. Ốp báng súng có thể làm giá tăng thêm đến 10 nghìn Rub nữa. Chỉ thị mục tiêu lade do Mỹ sản xuất thêm 15 nghìn Rub”.
Theo Tổng giám đốc Orsis Aleksei Sorokin, Bộ Quốc phòng Nga chưa bao giờ mua súng ngắn Glock.
Sorokin kể: “FSIN (Ngành chấp hành án liên bang), FSKN (Ngành liên bang chuyên trách giám sát buôn bán ma tuý) và Hải quan đã từng mua những lô hàng nhỏ, dưới 10 khẩu để làm quỹ khen thưởng”.
Huấn luyện viên Liên đoàn bắn thực tiễn Nga Aleksandr Pivovarov, người từng làm việc với các loại súng ngắn của Áo cho rằng Glock được đánh giá là vũ khí không đắt.
“Tôi đã thấy tất cả các biến thể của Glock có trên thế giới - nói chính xác thì chúng không nhiều, thực chất đây là một kiểu súng ngắn nhưng có nhiều cỡ đạn và chiều dài nòng khác nhau. Súng này không có các biến thể đắt tiền, chỉ có các phương án thể thao và chuyên dụng cho các chiến dịch đặc biệt, có các cụm chi tiết khác nhau, cùng do các nhà máy như nhau sản xuất. Yêu cầu chất lượng sản xuất khá cao, các đại diện của Áo thường có mặt ở trung tâm của chúng tôi, họ tổ chức hội thảo, huấn luyện các thợ vũ khí lành nghề”, ông Pivovarov nói.
Các lô súng ngắn sẽ được đưa đến các đơn vị trước 25/11/2014.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)