Quân đội Nga “hắt hủi” súng trường AK-12

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nga đã không cho phép khẩu súng trường AK-12 tham gia thử nghiệm quốc gia trong chương trình thiết kế Ratnik.

Theo tờ Izvestia, nhãn hiệu vũ khí nổi tiếng Kalashnikov xem ra đang “rời khỏi” Quân đội Nga. Bộ Quốc phòng đã không cho sản phẩm mới của Tập đoàn Izhmash-Kalashnikov, súng trường tiến công thế hệ mới AK-12 được nghiên cứu chế tạo trong khuôn khổ tạo ra bộ quân trang chiến đấu Ratnik tham gia thử nghiệm cấp quốc gia.
“AK-12 và các sản phẩm khác dựa vào nó đã không qua được thử nghiệm sơ bộ và hoàn toàn không xin dự thử nghiệm cấp quốc gia. Thay cho chúng, để thử nghiệm cấp quốc gia bộ tổng hợp trang bị chiến đấu Ratnik đã chọn thiết kế của nhà máy mang tên Degtyarev”, đại diện Bộ tư lệnh Lục quân Nga cho biết.
 Bắn thử nghiệm súng trường tiến công AK-12.
Tổng công trình sư nhà máy mang tên Degtyarev (thành phố Kovrov, tỉnh Vladimir) Vladimir Gromov cho biết, đây là nói về vũ khí bộ binh mới trên cơ sở tiểu liên AEK-971, được nghiên cứu chế tạo trong những năm 1980. Đặc điểm của nó là hệ thống cân bằng tự động, khi sự giật do phát bắn được bù trừ bằng một cơ cấu đặc biệt chuyên dùng - cái cân bằng di chuyển ngược chiều với cụm khoá nòng.
“Các thử nghiệm sơ bộ đã được tiến hành với 5 sản phẩm gồm 2 sùng trường tiến công, 2 súng máy và súng trường bắn tỉa. Cả 5 khẩu đều được phép thử nghiệm cấp quốc gia. Các thử nghiệm này sẽ kết thúc trước cuối năm nay”, ông Gromov nói.
Thành viên Uỷ ban thử nghiệm đại diện cho Lục quân cho biết, thiết kế súng trường tiến công của nhà máy ở Kovrov đã cho độ chụm và độ chính xác bắn tốt hơn, kể cả khi bắn loạt từ những tư thế không ổn định. Trong khi đó các mẫu do Izhmash (nay là tập đoàn Kalashnikov) đã không đáp ứng được yêu cầu của các quân nhân cả về độ tin cậy, cả về độ chính xác, cả về công thái học (sự thuận tiện khi sử dụng theo khoa học về lao động).
 Quân đội Nga hài lòng hơn với khẩu súng trường tiến công thiết kế dựa trên khẩu AEK-971 (trong ảnh) của nhà máy Degtyarev.
“Tập đoàn Kalashnikov có gần 1 tháng để khắc phục nhược điểm đã phát hiện khi thử sơ bộ, và đưa ra cho chúng tôi mẫu mới đã khắc phục hết nhược điểm. Nếu như mẫu này cho các tính năng cần thiết, chúng tôi sẽ cho phép nó tham gia thử nghiệm cấp quốc gia, tuy nhiên xác suất của điều này thấp. Yêu cầu của chúng tôi đã được những người ở Izhevsk biết từ hai năm trước, vậy mà họ đã không thể tạo ra vũ khí đáp ứng những yêu cầu đó, tôi nghi ngờ là họ sẽ có thể làm được điều này trong một tháng”, đại diện Bộ tư lệnh Lục quân cho biết thêm.
Ở Tập đoàn Kalashnikov, người đại diện cho biết là không rời cuộc đấu giành đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng. Giám đốc chi nhánh ở Moscow của tập đoàn ông Oleg Chikirev, từng là chỉ huy Tổng cục Pháo binh - Tên lửa GRAU (giai đoạn 2007-2009) thuộc Bộ Quốc phòng và bị cách chức sau vụ nổ đạn dược ở Uliyanovsk tuyên bố, AK-12 sẽ tham dự thử nghiệm cấp quốc gia bằng kinh phí của Tập đoàn Kalashnikov.
“Đã có quyết định, AK-12 sẽ tham gia thử nghiệm cấp quốc gia bằng tiền ngân sách, còn Izhev bằng tiền túi của xí nghiệp. Khẩu súng của chúng tôi được tham dự thử nghiệm cấp quốc gia. Đúng là phải hoàn thiện thêm (một số phần tử) để đáp ứng mọi yêu cầu”, Chikirev nói.
Đáp lại, phía đại diện Bộ tư lệnh Lục quân cho biết thêm rằng, thử nghiệm cấp quốc gia là thử nghiệm bằng tiền của nhà nước.
“Một khi nhà nước không muốn chi tiền cho thử nghiệm, thì có nghĩa là khẩu súng này không cần cho nhà nước. Còn không ai cấm (Tập đoàn Kalashnikov) hoàn thiện thêm. Bất luận như thế nào, quyết định cuối cùng về mua số lượng lớn sẽ được thông qua năm 2014 sau khi thử nghiệm cấp quốc gia và sử dụng thử ở đơn vị”, ông này nói.
Ông này nói thêm, là để thử ở đơn vị sẽ mua mấy trăm mẫu súng trường, súng máy và súng trường bắn tỉa mới cho quân đội. Đồng thời ông không loại trừ là AK-12 cũng sẽ được “mang ra bắn thử”.
Có khả năng lớn, khẩu AK-12 sẽ không được Quân đội Nga chấp thuận và như vậy dù đã đổi tên gọi, đã cải tổ nhưng Tập đoàn Kalashnikov sẽ khó tránh khỏi những khó khăn lớn tới đây.
Thật trớ trêu, mới một tuần trước, bộ trang bị mới đã được trình diễn cho Tổng thống Vladimir Putin ở Izhevsk trong lễ khai trương Tập đoàn vũ khí Kalashnikov mới trên cơ sở Izhmash. Bây giờ tập đoàn mới thành lập sẽ phải tìm thị trường tiêu thụ.
Giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Victor Korablin giải thích rằng, là sẽ có thể giới thiệu AK-12 ra thị trường nước ngoài, mà khối lượng mua bán ở đó là hàng trăm ngàn khẩu.
“Súng trường tiến công là vũ khí cơ bản trong các quân đội trên thế giới, vì vậy tất cả các nhà sản xuất vũ khí đều cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ nó. Ngày nay, tất nhiên, không ai nói đến khối lượng hàng triệu khẩu, nhưng hàng chục nghìn khẩu thì hoàn toàn có thể tìm thấy người mua. Tuy nhiên không được quên, là việc bán mẫu vũ khí gì ra nước ngoài phải được giải quyết ở cấp nhà nước”, Korablin giải thích.
Tổng biên tập Tạp chí chuyên ngành Arsenal Victor Murakhovski cho biết, tiểu liên Kovrov chưa được sản xuất hàng loạt, vì vậy nhà máy mang tên Degtyarev sẽ phải hiện đại hoá sản xuất một cách cơ bản.
“Nói chung nhà máy Kovrov là xí nghiệp tư nhân. Nó không nằm trong tập đoàn nào cả. Và sản phẩm quân sự của nó, theo những dữ liệu gần đây nhất, chiếm 12-15% tổng khối lượng sản xuất. Vì vậy, nếu sẽ có đặt hàng lớn đối với các khẩu súng này, họ sẽ phải mở rộng sản xuất”, Murakhovski nhận định.
Trong khi đó, ông Vladimir Gromov nói rằng, ban lãnh đạo nhà máy tính đến sự hỗ trợ của nhà nước trong việc tổ chức dây chuyền sản xuất hàng loạt.
“Chúng ta có nhiều kinh nghiệm tổ chức sản xuất hàng loạt, chúng ta sản xuất tất cả súng máy ở đất nước này. Trong mọi trường hợp, để tổ chức sản xuất hàng loạt vũ khí mới sẽ cần có quyết định của Uỷ ban Công nghiệp quốc phòng trực thuộc chính phủ Liên bang Nga, Bộ Công thương và Bộ Quốc phòng. Phụ thuộc vào việc quân đội cần bao nhiêu súng sẽ biết được cần những máy công cụ gì để sản xuất chúng, và như vậy sẽ biết được giá thành của sản phẩm”, ông này nói.
Ông này nói thêm, là nhà máy mang tên Degtyarev định mua máy công cụ nước ngoài mới để thành lập dây chuyền sản xuất tiểu liên mới. “Thực tế không có kho máy công cụ trong nước. Chưa bao giờ chúng tôi dùng thiết bị tồi và biết rõ cần mua gì ở đâu để tổ chức sản xuất hàng loạt”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)