“Mổ xẻ” vũ khí cực mạnh mới xuất hiện của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Xe chiến đấu bọc thép BMPT-72, ATOM, pháo diệt tăng 2S25 Sprut-SD, “lá chắn” Arena E là những vũ khí cực mạnh mới được Nga giới thiệu tại RAE 2013.

Theo tờ Rossiyskaya Gazeta tại triễn lãm RAE 2013 diễn ra tại Nizhny Tagil (Nga), tuần trước các công ty quốc phòng của Nga đã trưng bày cũng như trình diễn nhiều loại vũ khí cũng như thiết bị hỗ trợ mới gây hiếu kỳ cho các chuyên gia cũng như du khách tham quam RAE năm nay.
Trong đó, đáng lưu ý là có sự xuất hiện của một số loại vũ khí mới đem lại cho quân đội trang bị sức tiến công cũng như phòng thủ mạnh mẽ.
“Kẻ hủy diệt” BMPT-72
BMPT-72 Teminator 2 (kẻ hủy diệt 2) là biến thể mới của dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng được phát triển dựa tên khung gầm cơ sở xe tăng huyền thoại T-72. Chiếc xe được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh không chỉ giúp bảo vệ nó khỏi mọi loại kẻ thù, mà còn “hộ tống” các xe tăng chiến đấu chủ lực đối phó vũ khí chống tăng cá nhân (như RPG-7) trong môi trường đô thị. Ngoài ra, nó có thể hoạt động độc lập như một phần riêng lẻ của các đơn vị cơ giới bộ binh.
Sự khác biệt chính giữa biến thể mới BMPT-72 và biến thể BMPT trước đó là việc các hệ thống điều khiển hỏa lực được cải thiện đáng kể. Bố trí ống phóng tên lửa chống tăng được bảo vệ kĩ hơn khỏi các tác động của bom mìn hay các loại vũ khí cá nhân.
 Xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng BMPT-72.
Ngoài ra, điểm đặc biệt của biến thể này là đã hạn chế số lượng kíp xe từ 5 xuống 3 người mà hiệu quả làm việc vẫn không giảm.
Trọng lượng BMPT-72 đã được giảm từ 48 tấn xuống 44 tấn, nhưng không giảm các biện pháp bảo vệ xe trước vũ khí đối phương.
“Kẻ hủy diệt 2” hứa hẹn sẽ dành được sự quan tâm của các nước đang sử dụng xe tăng T-72 cũ còn trong biên chế. Với gói nâng cấp mới này sẽ cho phép họ chuyển đổi các xe tăng cũ thành một lực lượng chiến đấu siêu hiện đại nhanh chóng và với chi phí tối thiểu có thể chấp nhận cũng như không cần phải trang bị xe mới.
Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng ATOM
Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng ATOM là một trong những thiết kế thu hút nhiều quân tâm tại RAE 2013. Một phần vì đây là sản phẩm hợp tác giữa Nga với Pháp, điều mà trước đây rất ít thấy sự phối hợp nghiên cứu giữa Nga với phương Tây.
ATOM có trọng lượng 30 tấn, được trang bị một pháo 57mm, có thể tiêu diệt các mục tiêu vào ban ngày lẫn ban đêm, xe có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu “tĩnh và động”. Phạm vi tác chiến hiệu quả của tháp pháo chính trên xe có thể lên tới gần 5.000m và có thể bắn với tốc độ 140 phát/phút.
 Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng ATOM.
Ngoài các khả năng trên, ATOM còn có thể chở thêm được 8 lính với trang bị đầy đủ. Giáp xe có khả năng chống lại tác động của các đạn cỡ súng bộ binh khác nhau.
Theo nhà sản xuất ATOM, mức độ bảo vệ xe có thể được điều chỉnh tăng cường hay giảm đi tùy theo nhu cầu cũng như nhiệm vụ tác chiến trên những chiến trường khác nhau.
Đại bác diệt tăng tự hành 2S25 Sprut-SD
Liên Xô từng sản xuất hàng ngàn chiếc xe tăng lội nước PT-76 và được sử dụng ở khắp nới trên thế giới. Tại thời điểm đó, không nước khác trên thế giới sản xuất xe tăng lội nước. Nhưng hiện tại PT-76 đã hoàn toàn lỗi thời và mẫu pháo diệt tăng tự hành 2S25 Sprut-SD có thể được coi là ứng cử viên mới trong các dòng xe chiến đấu hạng nhẹ lội nước của Nga.
Pháo tự hành diệt tăng 2S25 khai hỏa.
2S25 Sprut-SD có thể di chuyển trên mặt nước với tốc độ 8km/h và trên đường bộ là 64km/h. Mẫu xe 2S25 này được thiết kế để có thể sử dụng bởi lực lượng Không quân (lính dù) và Hải quân Nga (Hải quân đánh bộ) với tổ lái gồm 3 người.
Pháo diệt tăng 2S25 được trang bị một khẩu pháo 125mm mạnh mẽ cũng như có một lớp giáp bảo vệ hiệu quả trước sự tấn công của đối phương. Đối với các xe 2S25 Sprut-SD dành cho lính dù thì có thể dễ dàng chuyên chở bằng máy bay vận tải để đổ độ đường không bằng dù phối hợp tác chiến với lính dù.
“Lá chắn” Arena-E
Arena-E là một hệ thống phòng vệ chủ động trên xe tăng được thiết kế đặc biệt dành cho xuất khẩu. Nga là nước đầu tiên phát triển các hệ thống bảo vệ có khả năng vô hiệu hóa các loại đạn chống tăng cũng như tên lửa chống tăng có điều khiển nhằm bảo vệ xe tăng trước các đợt tấn công của các loại vũ khí này.
 Các thành phần hệ thống Arena-E lắp quanh tháp pháo.
Đại diện của Văn phòng thiết kế kỹ thuật Kolomna cho biết, đây là hệ thống giáp bảo vệ chủ động tốt nhất thế giới hiện này. Nó có thể trang bị trên các dòng xe tăng T-72, T-80, T-90.
Ngoài các hệ thống vũ khí tấn công, phòng thủ, tại RAE 2013 Nga còn giới thiệu hệ thống “trị bà hỏa” đặc biệt được gọi là SPM.
SPM
SPM là xe chữa cháy bọc thép thế hệ mới của Nga có thể thực hiện được mọi nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Được phát triển trên nền tảng xe tăng T-72 và một số thành phần trên xe tăng T-80, xe có thể hoạt động với một một tổ lái gồm 3 người hoặc có thể điều khiển từ xa như một robot mặt đất.
 "Sát thủ trị bà hỏa" SPM.
HIện tại trên thế giới chưa có hãng sản xuất nào cho ra mắt một mẫu xe chữa cháy bền bỉ như SPM, nó có khả năng chữa cháy trong các điều kiện khắc nghiệt nhất, và với việc có thể điều khiển từ xa giúp nó có thể xử lý nhiều dạng tình huống khác. Nhu cầu robot trong chữa cháy hiện là mối quan tâm của nhiều khách hàng cho thấy sự nhạy bén của các doanh nghiệp Nga ở lĩnh vực này.
SPM được thiết kế hỗ trợ cũng như chữa cháy trong các điều kiện nguy hiểm nhất như trong các khu vực nhà kho bảo quản đạn dược nơi luôn tiềm tàng khả năng hỏa hoạn hay các khu vực nguy hiểm như các mỏ dầu các điểm khai thác khí đốt là những nơi có mức độ ô nhiễm cũng như độc hại cao có nguy cơ ảnh hưỡng đến sức khỏe con người.
Trà Khánh

Bình luận(0)