Đặc nhiệm Nga sắp có súng “khủng” bắn xuyên giáp

Google News

(Kiến Thức) - Súng mới của lính đặc nhiệm Nga nổ to, không chính xác nhưng nó bắn thủng mọi loại áo giáp chống đạn.

Tờ Izvestia đưa tin, doanh nghiệp quốc phòng Nga đã tạo ra được phương án súng máy cầm tay ngắn Pecheneg cho các phân đội đặc nhiệm chuyên tác chiến ở cự ly gần. Súng dùng đạn súng trường 7,62x53 mm và có thể bắn thủng mọi áo giáp chống đạn hiện đại.
Phó chủ tịch Uỷ ban Công nghiệp Quân sự Oleg Bochkarev cho biết, khẩu súng ngắn này nằm trong bộ trang phục triển vọng Ratnik dành cho đặc nhiệm.
“Hôm 18/9 chúng tôi đã trình diễn súng mới cho Tổng thống xem khi ông thăm tập đoàn Kalashnikov. Súng này do nhà máy mang tên V. A. Dyagterev ở Kovrov nghiên cứu chế tạo”, Bochkarev nói. Ông cho biết thêm, là tạm thời tính năng kỹ thuật của súng máy chưa được công bố.
Những người tham gia thử nghiệm súng mới cho biết, nhiệm vụ cơ bản của súng là đảm bảo sát thương đối thủ dù có phương tiện bảo vệ. Đồng thời giới quân nhân không ngại súng nổ to và phát bắn kém chính xác.
“Súng khó bắn trung mục tiêu ở cự ly xa. Nhưng ở cự ly 100-150m thì dễ bắn trúng. Đồng thời đạn súng trường, viên đạn mạnh hơn đạn cho súng tiểu liên, bắn thủng mọi áo giáp chống đạn”, người tham gia thử nghiệm súng nói.
Ảnh minh họa.
Nhà sáng chế súng mới, sĩ quan đội Vympel của Trung tâm đặc nhiệm thuộc Cục An ninh Liên bang (FSB) giải thích, súng máy tấn công mới khác súng máy thường ở chỗ không có báng súng và tay cầm điều khiển hoả lực được đưa ra phía trước. Nhờ đó khẩu súng ngắn hơn đi 27cm, nhẹ hơn đi 0,5kg và chính xác hơn.
“Chiều dài nòng vẫn như vậy, 65cm. Súng có tay cầm được bố trí khác đi, nó được đẩy lên phía trước và bỏ báng súng. Độ chính xác khi ngắm bắn qua đầu ruồi vẫn như cũ, còn khi bắn cầm tay thì cao hơn gấp 3 lần. Ưu điểm của súng máy ngắn đặc biệt rõ khi đứng hoặc quỳ bắn, khi cỏ mọc cao hay vật chướng ngại không cho phép sử dụng cách ngắm bắn qua đầu ruồi”, viên sĩ quan này cho biết.
Ông này cho biết thêm, là cự ly ngắm bắn của súng máy mới thực tế vẫn như đối với súng Pecheneg cũ 1km. Đồng thời nhờ hãm nòng mới độ giật của súng máy giảm đi hai lần. Súng có tấm pikatini để lắp kính ngắm hiện đại và các thiết bị bổ sung. Để thử nghiệm có kế hoạch năm 2014 sản xuất 20 súng máy ngắn kết cấu mới.
Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, súng máy ngắn sẽ được thử cho một trong các phương án trang phục thế hệ mới Ratnik. Súng trường tiến công Kalashnikov mới AK-12 cũng đã được nghiên cứu chế tạo cho phương án trang phục này, nhưng AK-12 đã không vượt qua được thử nghiệm sơ bộ và không được dự thử nghiệm cấp quốc gia.
Ở nhà máy mang tên V. A. Dyagterev có sản phẩm được tham gia thử nghiệm cấp quốc gia, cho biết, là trong khuôn khổ Ratnik sẽ có thử nghiệm súng Pecheneg ngắn. Đồng thời đại diện giấu tên của nhà máy thông báo, là có mấy cấu hình của khẩu súng này, còn trước khi kết thúc thử nghiệm, việc nói đến tính năng kỹ thuật là không có ý nghĩa.
“Cái mà người ta đã làm ra hôm nay hiện còn xa so với thực tiễn và sản phảm sản xuất hàng loạt. Các công việc này hiện vẫn là bí mật và chưa được làm đến kết quả, các mẫu sản xuất công nghiệp sẽ chỉ có được vào khoảng cuối năm. Đây là súng máy hoàn toàn mới, cho dù cũng có thể gọi nó là “Pecheneg” ngắn”, đại diện nhà máy cho biết.
Súng máy bộ binh cầm tay Pecheneg cỡ đạn 7,62 mm được nghiên cứu chế tạo ở Viện nghiên cứu Khoa học trung tâm TochMash như là sự phát triển tiếp súng máy Kalashnikov quân đội thông dụng PKM. Đặc tính cơ bản so với nguyên mẫu trước là nòng bền vững hơn đối với quá nhiệt khi bắn, cũng như hiệu quả hoả lực được nâng lên.
Sau đó Pecheneg đã được hoàn thiện. Trong phương án đã hiện đại hoá Pecheneg-2, nòng được chế tạo bằng thép mác mới, nhờ đó tuổi thọ của nó tăng lên gấp hai lần.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)