Thái Lan hợp tác Israel phát triển súng cối 120mm

Google News

(Kiến Thức) - Sau thành công của hệ thống pháo tự hành 155mm, Thái Lan tiếp tục hợp tác với Elbit Systems Israel phát triển tổ hợp súng cối tự hành 120mm mới.

Theo các phân tích quân sự đánh giá, trong năm 2015 Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc hiện đại hóa kho vũ khí của nước này với hàng loạt hợp đồng quốc phòng mua sắm trang thiết bị quân sự mới.
Bên cạnh các hợp đồng mua vũ khí từ nước ngoài Thái Lan cũng bắt đầu phát triển các loại vũ khí nội địa, điển hình trong số đó là dự án phát triển súng cối tự hành 120mm trên nền tảng xe bọc thép bánh lốp giữa Trung tâm phát triển công nghiệp quốc phòng Thái Lan với hai công ty quốc phòng của Israel là Elbit Systems và C4I. Ước tính Thái Lan sẽ chi ít nhất 15,7 triệu USD cho dự án này.
Elbit Systems từ lâu đã khá nổi tiếng với các hệ thống cối tự hành 120mm, trong đó có thể kể tới súng cối tự hành tự động Soltam SPEAR 120mm được tích hợp trên xe bọc théo Humvve 4x4. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng Thái Lan sẽ phát triển một hệ thống cối tự hành tương tự như Soltam SPEAR trên nền tảng xe bọc thép 4x4 bất kỳ của nước này.
Thai Lan hop tac Israel phat trien sung coi 120mm
Hệ thống cối tự hành Soltam SPEAR 120mm hoạt động hoàn toàn tự động của Elbit Systems.
Và nhiều khả năng hệ thống cối tự hành 120mm thế hệ mới này sẽ được trang bị cho các trung đoàn bộ binh của Quân đội Hoàng gia Thái Lan. Nhất là khi là Thái Lan cũng đang sử dụng các tổ hợp cối tự hành 81mm trên nền tảng xe bọc thép chở quân BTR-3M1 và 120mm trên nền tảng BTR-3M2 do Ukraine chế tạo.
Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu hệ thống cối tự hành 120mm mới của Thái Lan liệu có được trang bị công nghệ tương tự như trên hệ thống cối tự động Soltam SPEAR của Elbit Systems hay không, vì cơ bản trước đó Elbit Systems vẫn chưa chịu chuyển giao công nghệ này cho bất cứ đối tác nào khác của công ty này.
Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan hợp tác Elbit Systems phát triển các hệ thống vũ khí mới, khi trước đó công ty quốc phòng của Israel này từng hợp tác với Thái Lan phát triển mẫu pháo tự hành 155mm thế hệ mới dựa trên nền tảng pháo tự hành ATMOS 155mm của Elbit Systems.
Trà Khánh

Bình luận(0)