Mỹ điều WC-135 tìm hiểu Triều Tiên có thử bom H không?

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay trinh sát WC-135 sẽ giúp Mỹ xác định rõ liệu Triều Tiên có thử bom H không?

Theo tờ The Avi, Không quân Mỹ sẽ sớm điều động các máy bay trinh sát WC-135 đến gần Bán đảo Triều Tiên nhằm xác định bụi phóng xạ từ vụ thử nghiệm vũ khí nhiệt hạch của Triều Tiên vào hôm 6/1.
Cũng theo tờ The Washington Post dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định những chiếc Boeing WC-135 Constant Phoenix sẽ đóng vai trò quan trọng giúp Washington xác định được liệu Triều Tiên có thử bom H không?
Vụ thử bom hydro của Triều Tiên hôm 6/1 đã tạo nên một vụ động đất có cường độ lên tới hơn 5.1 Richter.
Boeing WC-135 Constant Phoenix là biến thể nâng cấp của dòng máy bay vận tải quân sự C-135 với nhiệm vụ chính là trinh sát thu thập và phân tích không khí tại các khu vực vừa thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Nó được Không quân Mỹ đưa vào trang bị từ đầu những năm 1960. Được biết những chiếc WC-135 vừa được Không quân Mỹ điều đến Bán đảo Triều Tiên là thuộc phi đội máy bay trinh sát số 45 đóng tại căn cứ không quân Offutt.
WC-135 còn được gọi bằng những cái tên khác như "Sniffer" và “Weather Bird”. Nó có phi hành đoàn gồm 33 người tuy nhiên số lượng phi hành đoàn trên WC-135 trong mỗi chuyến bay có thể ít hơn nhằm hạn chế thấp nhất số binh sĩ tiếp xúc với phóng xạ.
Không khí được cho là có chứa bụi phóng xạ sau một vụ thử vũ khí hạt nhân được WC-135 lấy thông qua 2 đầu hút đặc biệt được bố trí hai bên thân máy bay. Nhiệm vụ của phi hành đoàn WC-135 là lấy và phân tích mẫu không khí đó nhằm xác định dư lượng bụi phóng xạ theo thời gian thực. Bên cạnh đó thử nghiệm này cũng xác định được sức công phá của loại vũ khí hạt nhân mới được thử nghiệm.
Darin R. Pfaff một cựu thành viên phi đội bay WC-135 cho biết rằng, phần khung thân của WC-135 được lắp đặt một lớp vỏ lọc than cỡ lớn giống các tấm lọc không khí HEPA/ULPA chính lớp vỏ này giúp bảo vệ phi hành đoàn khỏi bụi phóng xạ bên trong không khi. Và khi di chuyển qua các khu vực có dư lượng bụi phóng xạ lớn hầu như toàn bộ phi hành đoàn của WC-135 đều phải thở mặt nạ dưỡng khí và quá trình giám sát tiếp xúc với bụi phóng xạ trên WC-135 diễn ra rất khắt khe.
Một chiếc WC-135 của Không quân Mỹ được kiểm tra  dư lượng bụi phóng xạ sau một chuyến bay trinh sát.
Cùng với việc trinh sát thu thập và phân tích các vụ thử vũ khí hạt nhân, WC-135 còn được Không quân Mỹ sử dụng để theo dõi hoạt động phóng xạ sau thảm họa nhà máy hạt nhân Chernobyl của Liên Xô vào năm 1986 hay sự cố nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản vào năm 2011.
Theo bản tin đặc biệt trên kênh truyền hình nhà nước của Triều Tiền phát sóng hôm 6/1 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên đã ký quyết định thử bom H vào ngày 3/1 và vụ thử nghiệm trên đã diễn ra thành công vào lúc 10h sáng ngày 6/1.
Trà Khánh

Bình luận(0)