Nga bắt đầu đại tu tuần dương hạm “khủng” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm trì hoãn, nhà máy Sevmash bắt đầu chương trình đại tu nâng cấp lớn tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Đô Đốc Nakhimov.

Ria Novosti dẫn nguồn nhà đóng tàu lớn nhất Nga, việc đại tu một trong 4 chiếc tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kirov đã bắt đầu sau nhiều năm trì hoãn.
Công việc trong đại tu lớn tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov chủ yếu là cải tiến hệ thống hỏa lực và tạo tiền đề cho sự phục hồi tàu chiến chủ lực của nước Nga.
Đô đốc Nakhimov trước đây có tên là Kalinin – một trong 4 tàu tuần dương tên lửa lớp Kirov. Đây là lớp tàu chiến tên lửa có thể coi là lớn nhất hiện nay, và cũng là tàu tuần dương duy nhất trên thế giới chạy bằng năng lượng hạt nhân. Chỉ có một trong 4 chiếc đang hoạt động trong Hải quân Nga, mang tên Pyotr Veliky. Nhưng Nga có kế hoạch tái trang bị 3 chiếc còn lại, bắt đầu từ chiếc Đô đốc Nakhimov dự kiến vào năm 2018.
Đại diện nhà máy cho biết là lịch trình làm việc với các tàu tuần dương trong năm nay đã được soạn thảo.
Tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kirov.
“Các trang bị nặng trên con tàu (Đô đốc Nakhimov) sẽ được gỡ bỏ khiến tàu nhẹ hơn để nó có thể di chuyển từ bến cảng vào dock nổi với sự trợ giúp của phao cấu tạo đặc biệt”, Sevmash cho biết.
Trước khi nâng cấp, tàu tuần dương Kirov trang bị kho vũ khí đồ sộ gồm: 20 tên lửa hành trình siêu thanh P-700 Granit (tầm bắn 700km xa hơn, mạnh hơn P-800 Oniks), 96 tên lửa phòng không S-300F; 128 tên lửa phòng tầm thấp 9K95 Tor; 44 tên lửa phòng không tầm thấp OSA-MA; hỏa pháo 2 nòng 130mm; 8 pháo AK-630; 6 bệ pháo – tên lửa Kashtan; rocket và ngư lôi chống ngầm.
Việc hiện đại hóa có thể dẫn tới việc thay thế hầu hết các loại vũ khí chính trên tàu. Trước đó, theo Sevmash, sau nâng cấp, tàu tuần dương sẽ được trang bị tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Oniks, hệ thống phòng không mới dựa trên thiết kế S-400 Triumf và hệ thống phòng thủ tầm gần được thiết kế để bắn hạ tên lửa, máy bay tiếp cận tàu chiến.
Tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov là chiếc thứ 3 được đóng trong lớp tàu Kirov, được khởi đóng năm 1982, chính thức biên chế 1989, về nằm tại bến cảng Sevmash từ năm 1999 tới tận ngày nay.
Hoàng Lê

Bình luận(0)