Tiết lộ thú vị cuộc sống của chiến sĩ tàu ngầm Nga

Google News

(Kiến Thức) - Một thủy thủ tàu ngầm Nga đã tiết lộ nhiều điểm thú vị về cuộc sống của các chiến sĩ tàu ngầm: Nụ hôn búa tạ hay cá hồi phơi khô!

Tạp chí RIR mới đây đăng tải một bài viết ghi lại tâm tư của thủy thủ tàu ngầm hạt nhân Nga. Người này đã hé lộ những điều khá thú vị về cuộc sống trên tàu ngầm của Hải quân Nga.
Dưới đây là nội dung bài viết:
Lần đầu tiên lặn xuống biển
Mỗi thủy thủ tàu ngầm đều trải qua một nghi thức bắt đầu. Đối với cá nhân tôi, nghi thức này là phải uống nước biển đựng trong chao đèn. Nước biển có vị rất đắng và miệng của tôi nhăn lại. Sau đó, tôi đã được cấp giấy chứng nhận thủy thủ tàu ngầm.
Trên một số tàu khác, nghi thức này được đi kèm với “nụ hôn búa tạ”: Thủy thủ mới sẽ phải hôn một cái búa tạ treo trên trần nhà.
Khó có thể tìm thấy ý nghĩa của tục lệ này, nhưng xin đừng thắc mắc. Hãy chấp hành nó! Đây là nguyên tắc đầu tiên cần học khi lên tàu.
 Thủy thủ tàu ngầm Nga.
Phục vụ trên tàu
Gần như tất cả tàu ngầm đều có hai kíp thủy thủ đoàn. Hai kíp thủy thủ này sẽ thay phiên nhau đi biển. Thời gian của mỗi chuyến đi từ 50-90 ngày.
Đầu tiên tàu ngầm sẽ diễn tập, có thể liên lạc với các tàu ngầm khác. Con tàu sẽ hạ độ sâu tối đa và thực hành khai hỏa. Nếu tất cả các bài tập thực hành đều đạt yêu cầu, các tàu ngầm sẽ bắt đầu giai đoạn tuần tra chiến đấu.
Chúng tôi đã dành hầu hết thời gian tuần tra dưới các chỏm băng Bắc Cực để tàu ngầm không thể bị phát hiện từ không gian. Trong nhiều vùng biển, một chiếc tàu ngầm có thể bị phát hiện ngay cả khi đã lặn sâu 100m.
Nhiệm vụ của chúng tôi là vừa tuần tra, vừa sẵn sàng chiến đấu liên tục, và nếu cần thiết sẽ khai hỏa các vũ khí. Ví dụ, chỉ cần một tàu ngầm duy nhất với 16 tên lửa đạn đạo là có thể tiêu diệt Vương quốc Anh.
Mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn, mỗi đầu đạn tương đương với 5-6 quả bom nguyên tử đã ném xuống Hiroshima năm 1947. Vì vậy, chúng tôi đang ngồi trên 800 quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.
 Cuộc sống trên tàu ngầm luôn bận rộn.
Cuộc sống trên tàu
Sống trong một không gian khép kín chật hẹp không phải là quá khó khăn như người ta tưởng tượng, bởi lẽ bạn luôn bận rộn, luôn có việc để làm. Mỗi ngày, vào khoảng 3 giờ chiều, mọi người phải làm sạch các khu vực được phân công. Việc phân công những khu vực này là cố định trong suốt thời gian thủy thủ phục vụ trên tàu
Ăn uống
Khẩu phần ăn của thủy thủ tàu ngầm rất bổ dưỡng. Chúng ta thường có phô mai, mật ong, mứt cho bữa ăn sáng, bữa ăn tối nhất thiết sẽ bao gồm trứng cá muối đỏ và phi lê cá tầm xông khói. Định mức hàng ngày bao gồm 100 gram rượu vang đỏ khô, một thanh sô cô la, và một ít cá hồi phơi khô.
Trong thời kì Liên Xô, khi có một cuộc thảo luận về làm thế nào để cải thiện sự ngon miệng cho các thủy thủ tàu ngầm, ủy ban y tế phân vân giữa bia và rượu vang. Các loại rượu vang đã giành chiến thắng, nhưng cá hồi phơi khô, món ăn thường đi cùng với bia, vẫn được đưa vào khẩu phần vì một số lí do.
Khẩu phần ăn thủy thủ tàu ngầm Nga luôn có vang đỏ.
Qui định trên tàu
Các quy định điều lệnh là luật cơ bản trên tàu. Đôi khi chúng được thực hiện một cách chặt chẽ đến vô lí. Theo Điều 33 của Điều lệnh các lực lượng vũ trang Nga, cấp dưới chỉ thực thi công việc khi nhận được khẩu lệnh từ cấp chỉ huy: “Double time, March!”
Một lần, thuyền phó gặp một cánh cửa bị khóa, và ra lệnh cho một chiến sĩ mở cửa. Nhưng anh ta vẫn ngồi im. Vị sĩ quan cao cấp lặp đi lặp lại yêu cầu: “Anh hãy mở cửa đi, double time!” Vẫn không có phản ứng. “Double time! Cậu có nghe thấy gì không đấy? Tôi nói hãy mở cửa ngay! Double time”.
Chiến sĩ đó trả lời: “Thưa đồng chí thuyền phó, tôi đang chờ ngài ra nốt khẩu lệnh “March”!
 
Các cấp chỉ huy
Có nhiều cấp chỉ huy trên tàu, và bạn cần tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của cấp trên. Nếu không sẽ bị trừng phạt.
Đặc biệt nhất trong số các chỉ huy của tôi là thuyền trưởng đầu tiên Gaponenko. Một lần, chúng tôi được lệnh phối hợp diễn tập với tàu 685.
Đột nhiên, thuyền trưởng nói: “681 gọi 685, các anh hãy tắt động cơ đi!”. Bên kia đáp trả ngay lập tức: “685 gọi 681, chúng tôi không thể, xin hết”.
Gaponenko giận dữ: “Tắt động cơ của các anh bây giờ, đó là lệnh!”
Câu trả lời có phần van lơn: “Nhắc lại, chúng tôi không thể thực hiện, xin hết.”
Gaponenko gào lên vào ống nói: “Tôi đang ra lệnh cho các anh tắt động cơ, ngay bây giờ, tôi là thuyền trưởng Gaponenko đây. Nếu các anh không chấp hành lệnh, các anh sẽ phải chịu kỉ luật!”
Sau đó, nhân viên liên lạc, người tái dại đi vì sợ hãi, thì thầm: “Đồng chí thuyền trưởng, tôi xin lỗi, đó là lỗi của tôi. Chúng ta cần phải phối hợp với tàu 683, 685 là một máy bay”.
Gaponenko đã đập vỡ bảng điều khiển thông tin liên lạc trong cơn thịnh nộ! Thật đáng sợ!
Lương Minh

Bình luận(0)