Mỹ triển khai F-35B ở châu Á – TBD đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ có thể triển khai tàu đổ bộ tấn công USS Wasp cùng tiêm kích đa năng F-35B tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2017.

Trang mạng Thông tin Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, tiêm kích tàng hình F-35B Lightning II có triển vọng sẽ đạt được khả năng tác chiến ban đầu (IOC) vào trước năm 2015 và triển khai cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ.
Bước đầu, 16 tiêm kích tàng hình F-35B có thể sẽ được trang bị cho tàu tấn công đổ bộ USS Wasp (LHD-1) vào năm 2017 và sau đó đến thực hiện nhiệm vụ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mục đích của việc triển khai này có thể là nhằm tăng cường lực lượng đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.
 F-35B cất cánh từ tàu đổ bộ Hải quân Mỹ.
F-35B là biến thể của dòng F-35 dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ thiết kế với hệ thống độc cơ đặc biệt cho phép cất hạ cánh thẳng đứng (hoặc cất cánh ngắn, hạ cánh thẳng đứng). Vì thế, nó dễ dàng hoạt động trên tàu tấn công đổ bộ có boong phóng máy bay ngắn, hẹp.
Để đáp ứng điều kiện triển khai F-35B, tàu tấn công đổ bộ USS Wasp đã có các cuộc tiến hành thử nghiệm trên biển vào tháng 10/2011 và tháng 8/2013, đồng thời hoàn thành công tác cải tạo thân tàu giai đoạn cuối cùng tại cảng Norfolk thuộc tiểu bang Virginia.
Chỉ huy phân đội N953 tác chiến đổ bộ Mỹ Erik Ross cho biết, việc cải tạo tàu USS Wasp liên quan đến nhiều phương diện, như trên boong máy bay được trải lớp phủ i-on nhiệt chịu nhiệt để đáp ứng yêu cầu cất và hạ cánh của F-35B, cải tạo angten di động và kết cấu khác để ngăn chặn sự can thiệp động cơ máy bay, nâng cao phục vụ điện khí hóa trên tàu và lắp đặt không gian quy hoạch nhiệm vụ nội bộ.
 Một số tàu tấn công đổ bộ của Mỹ đã được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của F-35B.
Đồng thời ông Erik Ross còn tiết lộ, để phù hợp với việc triển khai của máy bay chiến đấu F-35B, tàu tấn công đổ bộ loại lớn của Mỹ đều sẽ được cải tạo tương tự, hai tàu tấn công đổ bộ America (LHA 6) và tàu Tripoli (LHA 7) đang được đóng cũng sẽ tiến hành sửa chữa tương ứng. Khi thiết kế hai tàu tấn công đổ bộ kiểu mới này với việc lấy tác chiến trên không làm trọng tâm để tiến hành tối ưu hóa.
Tàu tấn công đổ bộ USS America dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển trong tháng 11/2013 và đến đầu năm 2014 thì bàn giao, tàu Tripoli sẽ được bàn giao vào năm 2018.
Mấu chốt của tác chiến máy bay chiến đấu F-35B trên tàu đổ bộ là hệ thống chỉ huy và kiểm soát. Để nâng cao khả năng tác chiến của F-35B, cần phải tiến hành nâng cấp đối với các hệ thống thông tin liên lạc như hệ thống mạng lưới trên biển thệ hệ mới, hệ thống mạng lưới trên biển và dịch vụ doanh nghiệp tổng hợp Hải quân (CANES), hệ thống khả năng tác chiến hiệp đồng (CEC) và chuẩn liên kết LINK 16.
Bằng Hữu

Bình luận(0)