Ngày 14/8, tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Mỹ đã tiến hành bay thử nghiệm mở rộng trên biển lần 2 trên tàu đổ bộ đa năng USS Wasp (LHD1). F-35B là biến thể dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ thiết kế với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Biến thể này phù hợp hoạt động trên tàu đổ bộ có boong phóng máy bay nhỏ hoặc tàu sân bay hạng nhẹ hoặc sân bay dã chiến có đường băng ngắn. Một trong 2 chiếc F-35B tham gia thử nghiệm đang cất cánh trong khi chiếc còn lại được chằng buộc cố định ví trí trên boong tàu USS Wasp (LHD1). Để có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, F-35B được trang bị động cơ F135-PW-600 với cánh quạt nâng, thiết kế ống xả đuôi có khể thay đổi hướng (quay theo phương ngang hay hướng xuống dưới).
Trong ảnh là bố trí động cơ F135-PW-600, theo đó ống xả động cơ được đặt ở đuôi, động cơ cánh quạt nâng lắp ở phía trước động cơ chính, khí nén qua động cơ được thoát qua một cặp ống xả trong 2 cánh bên thân, trong khi quạt nâng sẽ cân bằng lực đẩy phần đuôi. Theo đó, khi cất cánh hay hạ ánh thì ống xả đuôi sẽ quay sang phương hướng xuống dưới, cùng với đó cửa cánh quạt nâng được mở ra tạo lực nâng đưa máy bay bay lên hoặc hạ xuống.
F-35B thực hiện việc cất cánh đường băng ngắn trên boong tàu USS Wasp, khi cất cánh phần ống xả ở đuôi động cơ F135-PW-600 hướng xuống dưới tạo lực nâng mạnh giúp máy bay cất cánh. F-35B chuẩn bị thực hiện hạ cánh thẳng đứng xuống sân bay trên tàu tấn công đổ bộ USS Wasp. Cất cánh từ boong tàu đổ bộ. Ngoài các cuộc thử nghiệm ban ngày, F-35B còn tiến hành thử nghiệm ban đêm. Trong đêm có thể thấy rất rõ luồng phụt từ ống xả phụt xuống dưới khi máy bay hạ cánh.
F-35B hạ cánh thành công trong điều kiện tầm nhìn kém trên đường băng tàu đổ bộ USS Wasp.
Ngày 14/8, tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Mỹ đã tiến hành bay thử nghiệm mở rộng trên biển lần 2 trên tàu đổ bộ đa năng USS Wasp (LHD1). F-35B là biến thể dành cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ thiết kế với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Biến thể này phù hợp hoạt động trên tàu đổ bộ có boong phóng máy bay nhỏ hoặc tàu sân bay hạng nhẹ hoặc sân bay dã chiến có đường băng ngắn.
Một trong 2 chiếc F-35B tham gia thử nghiệm đang cất cánh trong khi chiếc còn lại được chằng buộc cố định ví trí trên boong tàu USS Wasp (LHD1).
Để có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, F-35B được trang bị động cơ F135-PW-600 với cánh quạt nâng, thiết kế ống xả đuôi có khể thay đổi hướng (quay theo phương ngang hay hướng xuống dưới).
Trong ảnh là bố trí động cơ F135-PW-600, theo đó ống xả động cơ được đặt ở đuôi, động cơ cánh quạt nâng lắp ở phía trước động cơ chính, khí nén qua động cơ được thoát qua một cặp ống xả trong 2 cánh bên thân, trong khi quạt nâng sẽ cân bằng lực đẩy phần đuôi. Theo đó, khi cất cánh hay hạ ánh thì ống xả đuôi sẽ quay sang phương hướng xuống dưới, cùng với đó cửa cánh quạt nâng được mở ra tạo lực nâng đưa máy bay bay lên hoặc hạ xuống.
F-35B thực hiện việc cất cánh đường băng ngắn trên boong tàu USS Wasp, khi cất cánh phần ống xả ở đuôi động cơ F135-PW-600 hướng xuống dưới tạo lực nâng mạnh giúp máy bay cất cánh.
F-35B chuẩn bị thực hiện hạ cánh thẳng đứng xuống sân bay trên tàu tấn công đổ bộ USS Wasp.
Cất cánh từ boong tàu đổ bộ.
Ngoài các cuộc thử nghiệm ban ngày, F-35B còn tiến hành thử nghiệm ban đêm. Trong đêm có thể thấy rất rõ luồng phụt từ ống xả phụt xuống dưới khi máy bay hạ cánh.
F-35B hạ cánh thành công trong điều kiện tầm nhìn kém trên đường băng tàu đổ bộ USS Wasp.