Hy Lạp bán siêu tàu đệm khí Nga cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Hy Lạp đã bật đèn xanh cho Trung Quốc bán lại 4 siêu tàu đệm khí mà Nga đóng cho hải quân nước này.

Tờ Tin tức Quốc phòng châu Á dẫn nguồn tin từ chính phủ Hy Lạp cho hay, nước này đã "bật đèn xanh" bán 4 tàu đổ bộ đệm khí Zubr do Nga chế tạo cho Hải quân Trung Quốc.
Khi trao đổi với phóng viên, phát ngôn viên Hải quân Hy Lạp Kleftos Priapos cũng đã xác nhận thông tin nước này bán tàu đổ bộ đệm khí do Nga chế tạo cho Hải quân nước này cho Trung Quốc.
“Do tàu đổ bộ đệm khí Zubr đều đóng tại Nga và Ukraine, cho nên việc bán những tàu đệm khí này cho Trung Quốc không vi phạm bất kỳ quy định nào về việc chuyển nhượng vũ khí của NATO. Đây là thương vụ mua bán hoàn toàn hợp pháp, mà Hy Lạp có thể có được số tiền cần thiết”, phát ngôn viên Priapos nói.
 Tàu đổ bộ lớp Zubr của Hy Lạp.
Về phía Trung Quốc, thì quan chức quân đội nước này từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào, nhưng báo cáo chỉ ra tàu Zubr mua mới đầu tiên có số hiệu L180 (của Hải quân Hy Lạp), sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.
Giai đoạn 2001-2005, Hải quân Hy Lạp đã mua 4 chiếc tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ Zubr của Nga. Trong đó, chiếc đầu tiên HS Kefalonia (L180) vốn là một tàu đã qua sử dụng của Hải quân Nga, chiếc thứ 2 HS Ithaki (L181) được sản xuất ở Ukraine năm 1992 cho Hải quân Nga nhưng không có tiền hoàn thiện. Và 2 chiếc còn lại HS Kerkyra (L182) và HS Zakynthos (L183) được chế tạo mới hoàn toàn tại Nga. 
Đây thực sự là quyết định có phần kỳ lạ của Trung Quốc khi nước này trước đó đã mua 4 tàu đổ bộ Project 958 Bison - "sao chép" Zubr từ Ukraine. Trong đó, 2 chiếc được đóng ở Ukraine (đã bàn giao), 2 chiếc còn lại được chế tạo tại Trung Quốc và đã có bằng chứng cho thấy nước này sắp sản xuất xong.
Cũng có thể có khả năng, việc sản xuất 2 tàu đệm khí còn lại của Trung Quốc gặp khó do thiếu sự hỗ trợ kĩ thuật từ Ukraine. Vì vậy, trước nhu cầu cần kíp hiện nay buộc nước này quyết định mua lại 4 tàu từ Hy Lạp.
Với lượng giãn nước toàn tải 555 tấn, Project 12322 Zubr được xem là tàu đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay. Con tàu được trang bị 5 động cơ tuốc bin khí Kuznetsov NK-12MV cung cấp năng lượng vận hành 3 cánh quạt đẩy lớn giúp con tàu lướt trên biển với tốc độ 63 hải lý/h - khó có tàu chiến nào trên thế giới đuổi kịp.
Con tàu có khả năng chở 3 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 10 xe thiết giáp với 140 lính hoặc 8 xe thiết giáp chở quân hoặc 8 xe tăng lội nước hoặc 500 lính.
Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nhật

Những tàu đổ bộ thế này có thể là mối lo cho Mỹ, tuy nhiên thì chúng ta vẫn chưa suy luận ra được điều gì sau các động thái quân sự này.