Trung Quốc sẽ đóng 20 siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr?

Google News

(Kiến Thức) - Đó là nhận định của Tạp chí Khán Hòa sau sự kiện Trung Quốc chế tạo thành công chiếc tàu đệm khí Zubr đầu tiên trong nước.

Tạp chí Khán Hoà cho hay, tính đến tháng 4/2014 Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp ráp tàu đệm khí hạng nặng Zubr đầu tiên tại Quảng Châu, sau khi được Ukraine cung cấp các cơ sở vật chất quan trọng như bản vẽ, cánh quạt, đệm khí cho Trung Quốc. Trước đó, nước này đã nhận 2 chiếc Zubr được chế tạo tại Ukraine.
Căn cứ theo hợp đồng đã ký, Ukraine sẽ chế tạo và cung cấp 2 tàu Zubr cho Trung Quốc, còn Trung Quốc tự lắp ráp 2 tàu, giữ lại quyền lắp ráp bổ sung 1 tàu. Vì vậy, hiện nay lính thủy đánh bộ Trung Quốc đã có 3 tàu đệm khí Zubr.
 Tàu đổ bộ đệm khí Zubr.
Theo Khán Hoà, toàn bộ kế hoạch sản xuất rõ ràng hơn 4 tàu, mặc dù Crimea đã sáp nhập vào Nga, thì điều này cũng không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất tàu đệm khí Zubr của Trung Quốc. Với khả năng làm giả và sao chép tuyệt vời thì việc nước này độc lập sản xuất tàu đệm khí Zubr trong mấy năm tới không phải là vấn đề lớn.
Khán Hoà cho rằng, căn cứ vào tình hình chính trị và quân sự eo biển Đài Loan, có thể đoán định số lượng tàu đệm khí Zubr mà Trung Quốc định đóng sẽ đạt hơn 20 tàu, cộng với nhiều tàu đệm khí cỡ nhỏ Type 726, tổng số biên đội tàu đệm khí của Trung Quốc thậm chí sẽ đạt 50 tàu. Không loại trừ khả năng Trung Quốc xuất khẩu loại tàu đệm khí Zubr.
Được biết, tàu đổ bộ đệm khí Zubr là chiến hạm nhanh nhất thế giới. Khi 3 động cơ cánh quạt đẩy hoạt động đồng thời với hoạt động của bánh lái gió, Zubr có khả năng cơ động với tốc độ cao. Trong các cuộc thử nghiệm, Zubr đạt đến tốc độ gần 120 km/h và đây cũng chưa phải là giới hạn cuối cùng.
Zubr thật sự là một mẫu tàu đổ bộ quan trọng trong các hoạt động tác chiến ven bờ và hải đảo. Với tốc độ siêu cao, Zubr có thể nhanh chóng tiếp cận khu vực cần đánh chiếm. Với hỏa lực mạnh, Zubr có thể yểm trợ cho lực lượng lính thủy đánh bộ phản kích đánh chiếm lại các hải đảo bị đánh chiếm.
Cho nên, việc Hải quân Trung Quốc được trang bị tàu đệm khí Zubr kết hợp với tàu đệm khí Type 726 chắc chắn sẽ tạo ra mối đe dọa lớn trên biển. Đặc biệt là việc Trung Quốc hành động hung hăng, ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế ở Biển Đông và Hoa Đông.
Bằng Hữu

Bình luận(0)