Phí ATM: “Bài toán kỳ lạ” về bù lỗ

Google News

Nếu việc thu phí được tiến hành thì có thể không tránh khỏi việc người dân rút sạch tiền trong ATM.

(Kienthuc.net.vn) - Thông tin về các ngân hàng (NH) thu phí ATM vừa xuất hiện sáng nay ngay lập tức đã trở thành tâm điểm bàn luận của mọi người.

Phí cao sẽ không dùng thẻ ATM

Bạn Nguyễn Ngọc Ánh, sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế vận tải, trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết: “Thu phí có thể sẽ khiến sinh viên chúng tôi không dùng nữa. Thói quen của chúng tôi là để tiền trong thẻ, cần bao nhiêu thì rút bấy nhiêu để tiêu. Nếu thu phí 5.000 đồng/lần rút thì 3 lần đã mất đến gần 15.000 đồng rồi.
Thông tin về các ngân hàng (NH) thu phí ATM vừa xuất hiện sáng nay ngay lập tức đã trở thành tâm điểm bàn luận của mọi người. Ảnh Internet
Cùng chung quan điểm, bạn Phạm Khắc Tiệp, sinh viên năm cuối Khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: “Việc NH thu phí cho dịch vụ của họ là tất nhiên. Tuy nhiên tôi không hiểu vì sao mà chỉ một chiếc thẻ thôi mà gánh nhiều phí thế: phí làm thẻ, phí duy trì thẻ, phí cấp lại nếu mất… giờ là tính cả phí theo số lần rút tiền.

Trong khi đó, bản thân dịch vụ ATM của các NH ở nước ta vẫn còn rất nhiều phiền hà, gây nhiều bức xúc. Nếu cứ như thế này, tính toán chi li ra thì thà bỏ thẻ ATM dùng giao dịch tiền mặt có khi còn tiện hơn”.

Doanh nghiệp mất thêm tiền

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, kế toán của một Công ty đóng tàu tại Hải Phòng cho biết: “Công ty tôi có trên 2.000 cán bộ công nhân viên, nếu tính phí chuyển khoản là 3.000 đồng/lần thì mỗi lần trả lương chúng tôi tự dưng mất không 6.000.000 đồng/tháng, tức là nuôi thêm 2 hai công nhân không làm việc.

Còn nếu để chủ thẻ phải chịu mức phí chuyển khoản này thì bản thân họ sẽ phải chịu hai lần phí, một lần do công ty chuyển khoản trả lương, một lần khi họ rút tiền ra từ tài khoản. Điều đó lại càng bất hợp lý hơn”.

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lê cho rằng: “Suy cho cùng ATM là một tài khoản linh hoạt. Khi chúng tôi sử dụng tài khoản này đã gián tiếp cung cấp một nguồn vốn lưu động cho NH, tiền nằm trong tài khoản sinh lãi cho NH, chủ thẻ không được hưởng gì nhiều. Bên cạnh đó bản thân dịch vụ ATM của chúng ta hiện nay cũng có rất nhiều hạn chế như vậy việc thu phí tất nhiên sẽ gây bức xúc cho nhiều người”.

“Bài toán kỳ lạ” về bù lỗ

Giả sử một người có lương 4 triệu đồng/tháng, do thu phí phần lớn người ta sẽ rút tiền một lần và sẽ mất 5.000 đồng theo mức phí mới.

Nếu không mất phí người dân sẽ rút theo nhu cầu và để lại một phần tiền trong tài khoản. Với lãi suất khoảng 1,1%/tháng tính ra cứ 1 triệu đồng người dân để lại tài khoản ngân hàng bỗng dưng có... 11.000 đồng/tháng.

Trừ đi 3%/năm tiền gửi không kỳ hạn trong ATM thì tổng số tiền còn lại của ngân hàng dư ra là 9.300 đồng/tháng. Lợi nhuận ròng của ngân hàng nếu không thu phí chính là 6.000 đồng/tháng/1 triệu đồng.

Như vậy, nếu việc thu phí được tiến hành thì có thể không tránh khỏi việc người dân rút sạch tiền trong ATM.

Vũ Chương

>> xem thêm

Bình luận(3)

Minh Hiền

Mr.Đông

Các ngân hàng chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không nhìn về lâu dài, nếu thu phí khi rút tiền hoặc chuyển khoản người dùng sẽ không để tiền trong tài khoản hoặc rút một lần cho hết, như vậy ngân hàng sẽ không có một chút vốn huy động nào tính ra còn hại hơn, ngân hàng chỉ nên áp dụng thu phí khi chuyển khoản sang tài khoản khác tỉnh nhưng cùng ngân hàng hoặc hạn mức thu phíh với số tiền chuyển khoản lớn

Minh Hiền

ngchaunguyen

Bác Chương nói thế, NH sẽ rút kinh nghiệm, tính phí theo mức tiền rút là đứt : ví dụ rút 1000000 thu 20000, rút 4000000 thu 40000...vỏ quýt dày có móng tay nhọn mà, tìm mọi cách để buộc người dân dùng thẻ, tạo tài khoản, thông qua nhà nước để buộc người dân chi tiêu bằng tài khoản, sau đó tìm mọi cách thu lại tiền của người dân. Kinh doanh ở đau cũng thế thôi.

Minh Hiền

NTV

Việt nam mình thật là lạ toàn làm những cái ngược đời, thế này thỉ quay về thời kỳ đồ đá