Hải Dương: Công ty Newland tự ý san lấp trái phép đất ruộng

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Hải Dương khẳng định, việc người dân tố cáo Công ty CPĐT NewLand tiến hành san lấp đất trái pháp luật là tố cáo đúng và yêu cầu công ty Newland thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục khắc phục những sai sót.

Dân tố cáo Công ty Newland tự ý san lấp trái phép đất ruộng
Trong suốt thời gian qua, hàng chục hộ dân khu dân cư số 4 phường Nhị Châu (Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bức xúc việc Công ty Cổ phần đầu tư Newland trong quá trình thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu (phía nam đường sắt) đã tự ý san lấp đất ruộng của dân khi chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Người dân đã nhiều lần gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng thành phố Hải Dương nhưng đến nay vụ việc chưa được xử lý triệt để. Cực chẳng đã, người dân đã phản ánh đến báo điện tử Kiến Thức về sự việc trên.
Theo phản ánh của người dân, họ đồng thuận với chủ trương triển khai thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu nhưng họ không chấp nhận đơn giá đền bù và cách triển khai thực hiện của chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần đầu tư Newland.
Hai Duong: Cong ty Newland tu y san lap trai phep dat ruong
 Người dân bức xúc trước việc đất chưa được GPMB đã bị san lấp trái phép.
Cụ thể, trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Dương, người dân phản ánh nhiều nội dung như Ban giải phóng mặt bằng thành phố Hải Dương vi phạm về trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, vi phạm trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất; chính quyền địa phương làm ngơ, tiếp tay cho Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật. Đặc biệt, người dân bức xúc tố cáo Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật trên diện tích chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Ông Trương Văn Định – người dân khu 4, phường Nhị Châu cho biết: “Hiện còn hơn 20 hộ dân không đồng tình về giá cả bồi thường và đang yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố Hải Dương chi trả đền bù cho dân. Người dân nghi ngờ việc áp chi trả đền bù, hỗ trợ không đúng với quy định của Nhà nước, chi trả không đúng, không minh bạch. Ngay cả việc hỗ trợ gạo đến người đã mất 10 năm nay cũng được tính để chi trả tiền hỗ trợ gạo.
Trong khi người dân chưa nhận tiền đền bù nhưng Công ty CPĐT Newland đã tiến hành san lấp, phá hết cả mô mốc, phá hoa màu của dân. Khi người dân thắc mắc thì phía thành phố Hải Dương lại trả lời là phía công ty không rõ mô mốc. Diện tích khoảng hơn 3600m2 là diện tích người dân chưa lấy tiền đền bù nhưng họ đã san lấp rồi”.
Hai Duong: Cong ty Newland tu y san lap trai phep dat ruong-Hinh-2
 Người dân khu 4 phản ánh đến PV Kiến Thức.
Dẫn PV Kiến Thức đã khu ruộng nơi Công ty Cổ phần đầu tư Newland đang triển khai thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu, ông Định bức xúc chỉ những khoảng ruộng chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng nhưng công ty đã thực hiện san lấp.
Quan sát của PV tại khu đất trên, Công ty Cổ phần đầu tư Newland đang triển khai thực hiện làm đường. Phần diện tích đất của các hộ dân bị san lấp khi chưa giải phóng mặt bằng nằm trên vị trí triển khai thực hiện những con đường trong khu dân cư.
Tố cáo của người dân là có cơ sở
Liên quan sự việc trên, theo hồ sơ vụ việc cho thấy, Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu, TP. Hải Dương do UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt theo Công văn số 321/UBND-VP ủy quyền cho UBND TP. Hải Dương thực hiện thu hồi đất của 135 hộ dân (thu hồi đất nông nghiệp của 134 hộ gia đình, 1 đất công ích), sau đó bàn giao cho chủ đầu tư được chọn là Công ty Cổ phần đầu tư NewLand lập kế hoạch, triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2017 Ban GPMB Thành phố và các cơ quan chức năng của địa phương vẫn chưa thể hoàn thành việc giải phóng mặt bằng do các hộ dân vẫn không chấp nhận với đơn giá đền bù và cách làm của chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại có 22 hộ dân quản lý 49 thửa đất với diện tích 15.451m2 chưa hoàn thành giải phòng mặt bằng.
Hai Duong: Cong ty Newland tu y san lap trai phep dat ruong-Hinh-3
Khu đất đang trong quá trình triển khai thi công. 
Ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Vũ Tiến Phụng đã ký kết luận số 174/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của người dân khu dân cư số 4 phường Nhị Châu. Trong đó, UBND TP Hải Dương cho rằng, việc người dân tố cáo Ban giải phóng mặt bằng thành phố Hải Dương vi phạm về trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, vi phạm trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất; UBND phường Nhị Châu làm ngơ, tiếp tay cho Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật là tố cáo sai.
UBND TP Hải Dương cũng khẳng định, việc người dân tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư NewLand tiến hành san lấp đất trái pháp luật (đối với 18/49 thửa đất chưa hoàn tất công tác GPMB diện tích 3.318,9m2) là tố cáo đúng và yêu cầu Công ty Newland thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục khắc phục những sai sót.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)