Thỉnh Xá lợi Phật và những chuyện khó tin

Google News

Tại nơi đây tôi và cả đoàn được chiêm bái xá lợi đủ các kích cỡ và màu sắc. Tôi tận mắt thấy một tháp khá lớn, cao có lẽ đến 2 mét và hình kim tự tháp bằng kính trong suốt.

Là doanh nhân và mới thật sự tu tập được khoảng 10 năm, tôi rất tin vào sự nhiệm màu của Phật pháp. Trước đây, từ thời còn là một lưu học sinh say mê nghiên cứu sinh, tôi chỉ đọc về kinh sách đạo Phật, cũng như các đạo khác và các sách lịch sử, tôn giáo, vũ trụ,… như một nhà nghiên cứu.

 

Tuy nhiên, đúng như những lời được dạy, chúng ta cần có cả 3 mặt: văn, tư, tu. Nếu chỉ có “văn” mà thiếu “tư”, thậm chí có cả 2 mà thiếu mất “tu” chẳng có gì cả. Giống như học mà không hành vậy. Quả thật, chỉ có trải nghiệm và trải nghiệm của chính mình mới có giá trị thực sự.

 

Quý vị có biết, mỗi lần được chiêm bái Xá lợi Phật tôi vui thế nào không. Tôi đã từng được chiêm bái xá lợi của đức Thế Tôn ở thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, thiền viện Thường Chiếu, và các lần chiêm bái ở Ấn Độ, Nepal, Myanma, Thái Lan,… Tôi đã nhiều lần phát nguyện, tỏ rõ mong muốn được có duyên lành thỉnh Xá lợi Phật và các vị Thánh tăng về thờ. Tôi mong muốn khát khao như các mong muốn đã từng có trước đây: Được về đất Phật Ấn Độ, Nepal, về tứ đại danh sơn, để được gặp Ngài Karmapa hay đức Đạt Lai Lạt Ma,… Tôi biết rõ rằng theo luật hấp dẫn (đã được nêu rất rõ trong cuốn sách nổi tiếng “Người nam châm”) rằng nếu thật sự, thật sự muốn thì chắc chắn sẽ có được. Tuy nhiên có những thứ đến với tôi quá nhanh và quá bất ngờ. Bất ngờ đến khó tin.

 
 

Trong chuyến hành hương về Myanma, tôi và các quý thầy cũng như các phật tử may mắn được đến thăm một nơi rất đặc biệt. Đó là Thane Daung Tail Thit Monasery (đấy là tôi được giới thiệu như vậy). Ở đây tôi và cả đoàn được trực tiếp chiêm bái Xá lợi của Phật và các vị Thánh tăng. Rất bất ngờ.

Cũng phải nói thật rằng, trước đó, tôi đã đọc và nghe nói nhiều về xá lợi và những điều kỳ lạ. Nhất là những gì tôi đã được chứng kiến tận mắt. Tuy nhiên tôi ngạc nhiên và thấy như rất khó tin bởi nhiều nguồn thông tin đều nói rằng những viên xá lợi có thể tự tăng kích cỡ. Có những viên lại có khả năng tự phân đôi liên tục, tự sản sinh (đẻ thêm ra), có những viên phát hào quang… Tại nơi chúng tôi có mặt, đích thực tôi nghe vị sư cả trụ trì Thane Daung Tail Thit Monasery khẳng định thêm một lần nữa: nếu tu tập tốt, xá lợi tự nhân lên. Nếu tu tập kém, thiếu đức hạnh, xá lợi có thể sẽ biến mất!

Tại nơi đây tôi và cả đoàn được chiêm bái xá lợi đủ các kích cỡ và màu sắc. Tôi tận mắt thấy một tháp khá lớn, cao có lẽ đến 2 mét và hình kim tự tháp bằng kính trong suốt. Bên trong có rất nhiều các viên màu đục sữa, trông như màu xương. Nhiều lắm! Chúng tôi cũng chiêm bái các xá lợi có đủ các màu: trắng, phớt hồng, hồng đậm, xanh lá cây, xanh lục, đỏ, nâu, xám, vàng, đen,,.. Tôi được các quý thầy giảng rằng đó là xá lợi máu, não, tóc, …  của đức Phật và các vị thánh tăng. Tôi chiêm bái rất lâu, ngắm rất kỹ, rất thích thú và cảm thấy rất đẹp, rất trân trọng, rất linh thiêng.

Thầy cả bỏm bẻm nhai trầu. Thầy tiếp đón chúng tôi rất ân cần. Thầy nói ít nhưng phong cách khá điềm đạm và thân thiết. Các trợ lý của thầy rất niềm nở, chân thành, chu đáo và mến khách (dân Myanma luôn tốt bụng và đáng yêu). Chúng tôi được mời trà, nước uống, trái cây và kẹo. Rất vui và xúc động.

Ấn tượng nhất là phần thầy cả cho chúng tôi trực tiếp chứng kiến sợi tóc lạ. Sợi tóc tự chuyển động. Thầy cho phép chúng tôi chụp ảnh và quay phim thoải mái. Mọi người đều rất ngạc nhiên và theo dõi rất chăm chú. Tôi cũng vậy. Lạ đến khó tin. Như là phép thuật. Như là một sự kỳ diệu. Sợi tóc tự chuyển động như một con giun hay con côn trùng nhỏ.

 

Về chuyện này tôi cứ suy nghĩ mãi. Sợi tóc tự chuyển động ly kỳ không kém 2 tảng đá chồng lên nhau trên Chùa Núi Vàng Golden Rock – khó lý giải bằng khoa học. Một sự thật đặt ra với tôi và nhiều người: phải tin!

Đọc lại lịch sử Phật giáo chắc các bạn còn nhớ rõ về ngài Khương Tăng Hội chứ ạ. Ngài có cha là người Ấn và mẹ là người Việt. Thời đó ngài Khương Tăng Hội chống gậy rời Giao Chỉ sang nước Ngô hoằng pháp. Khi được Tôn Quyền hỏi rằng liệu Phật pháp có gì linh nghiệm, ngài Khương Tăng Hội đã trả lời rằng mặc dù đức Phật đã nhập diệt trên một ngàn năm nhưng xá lợi của Ngài vẫn còn. 

Đó là một sự kỳ diệu không thể nghĩ bàn. Khi đó Tôn Quyền tuyên bố rằng nếu có xá lợi thì sẽ xây dựng tháp để thờ. Ngài Khương Tăng Hội đã cầu nguyện và ngồi thiền 3 tuần thì xá lợi xuất hiện. Xá lợi có được mang ra lửa đốt không cháy, chày kim cương đập không nát. Tôn Quyền rất bất ngờ và bái phục nên quyết định xây tháp ngay tại ngôi nhà tranh của ngài Khương Tăng Hội để thờ. Chùa Kiến Sơ xuất hiện từ đó. Xóm Phật, tức vùng đất xung quanh cũng xuất hiện từ đó.

Khi có mặt tại Thane Daung Tail Thit Monasery, tôi lại nhớ lại chùa Vàng ở Angon nơi có thờ 8 sợi tóc của đức Phật, cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, đãy lọc nước của Phật Câu Na Hàm và mảnh y của Phật Ca Diếp. Tại sao ở xứ sở Myanma này có nhiều điều kỳ lạ, và có nhiều báu vật đến vậy. 

Về đọc lại sách cổ mới hiểu thêm về thời đại của Phật Câu Lưu Tôn khi mà tuổi thọ của người dân đến 40.000 năm, thời đại của Phật Câu Na Hàm khi mà người dân có tuổi thọ đến 30.000 năm và cuối cùng là thời đại của Phật Ca Diếp khi mà tuổi thọ của người dân là 20.000 năm. Những con số này là quá lớn so với kiếp người của thời đại chúng ta ở thế kỷ XX và XXI khi chỉ quanh quẩn 100 năm! Phải chăng là bởi vị hiện nay chúng ta sống buông thả quá, không giữ giới. Phải chăng là do tham sân si trong mỗi chúng ta lớn quá! Phải chăng và nghiệp của mỗi chúng ta và cả loài người ngày nay quá nặng?

Tôi không muốn viết về chuyện xá lợi tự lớn lên hay tự nhân đôi. Tôi cũng không thích viết ra đây cách thử xá lợi thật và giả. Tôi cũng không muốn miêu tả ánh hào quang được phát ra từ những viên xá lợi. Bởi chỉ tạo nên sự tò mò của quý phật tử, nhất là những ai tu tập thì ít mà mê tín thì nhiều. Tôi chỉ muốn quý vị giúp tôi tìm và đọc lại những công đức và ý nghĩa khi chúng ta chiêm bái xá lợi Phật. 

Bản thân tôi thường xuyên lễ xá lợi Phật, đi nhiễu quanh bảo tháp thờ xá lợi Phật và các vị Thánh tăng, dù đó là ở đâu, tại Việt Nam hay ở nước ngoài. Không biết quý vị thấy sao chứ tôi thì thấy mình rất an lạc và nhận được nhiều năng lượng khi được chiêm bái xá lợi. 

 

Câu chuyện về xá lợi Phật và các vị Thánh tăng làm ngạc nhiên không ít người. Rất nhiều nơi trên thế giới tôn thờ xá lợi rất cung kính. Có những nước thuê cả máy bay đi rước xá lợi. Có những nhà chùa huy động cả đoàn lớn các quý thầy và phật tử thành kính rước xá lợi. Thầy trò chúng tôi có 32 thành viên, trong đó có 16 tăng, ni đã thành tâm đảnh lễ và thỉnh xá lợi về. Tôi may mắn được thỉnh xá lợi để về thờ tại cơ quan và nhà mình. Tôi vui đến khó tả. Niềm an vui hiếm khi có được. Chuyện như trong mơ.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Angon, Myanma, tháng 6/2013

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Phật giáo Việt Nam

Bình luận(1)

Minh Hiền

lê minh cung

Tin được ko?