Trái tim Xá lợi Bồ tát Quảng Đức bây giờ ở đâu?

Google News

Đó là câu hỏi mà bao thế hệ tăng, ni, phật tử, đồng bào hằng mong nhận được lời trả lời chính thức từ những vị có thẩm quyền. Phóng viên đã có buổi tham vấn HT.Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN.

 HT. Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN

Kính bạch Hòa thượng, xin Ngài cho chúng con biết sau khi làm lễ Trà tỳ xong thì Xá lợi trái tim của Bồ tát được đưa về đâu?

Được biết, sau khi Bồ tát để lại Trái tim bất diệt thì Ủy ban liên phái đưa về Chùa Xá Lợi. Chế độ Diệm - Nhu chấn động khi nghe tin ấy và đã tăng cường đàn áp Phật giáo với chiến dịch “nước lũ” – đồng loạt ập vào các chùa lớn bắt tăng, ni, giam tù các vị lãnh đạo Phật giáo và hòng đánh cắp trái tim bất diệt. Mầu nhiệm thay trong giây phút cam go nhất trái tim bất diệt vẫn không bị cướp đi và sau đó được gửi vào Ngân hàng.

Hòa thượng có thể cho biết rõ hơn?

Lần thứ nhất, vì sự an toàn của trái tim trong thời kỳ còn phức tạp nên Đức Tăng thống và HT.Thích Từ Nhơn đã ký gởi vào Ngân hàng Pháp Quốc tại Việt Nam. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, các ngân hàng công lẫn tư đều chuyển giao thành hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì vậy trái tim cũng được bảo quản tại đây. 

Lần thứ hai, được ký vào ngày 26 tháng 4 năm 1991, lúc 11 giờ do Văn bản số 03/BB-TG. Bên đứng tên ký gởi: HT.Thích Thiện Hào - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT.Thích Từ Nhơn - Phó Trưởng ban Tăng sự GHVN, TT. Thích Giác Toàn - Uỷ viên Kiểm soát HĐTS. Bên ký nhận: ông Trịnh Thanh Tùng - Vụ phó Vụ Phát hành kho quỹ Ngân hàng Nhà nước và các vị có thẩm quyền về Tôn giáo và An Ninh. 

Bạch Hòa thượng, ba vị Tôn túc ký gởi trái tim bất diệt, bây giờ chỉ còn duy nhất một mình Ngài hiện tiền. Vậy chúng ta có cần xác định lại một pháp lý mới hay không?

Tôi nghĩ không cần thiết lắm. Vì trái tim bất diệt là báu vật thiêng liêng không chỉ riêng của Sơn môn pháp phái mà còn là của Giáo hội và của Quốc gia. Cho nên việc quyết định vẫn là chung của tất cả dù rằng chỉ còn mình tôi đại diện pháp lý.

HT.Thích Trí Thủ từng nói với Thầy Thích Thông Bửu là “xót xa quá” nếu để trái tim nằm yên trong Ngân hàng. Ngài nghĩ sao về vấn đề này?

Đó cũng chính là tâm nguyện hằng mong của bao chư Tôn đức lãnh đạo, của tăng ni, phật tử nói chung và chính bản thân tôi nói riêng. Khi ký gởi, tôi chỉ được nhìn thấy cái tháp đồng cao khoảng 5 tấc được niêm phong thật kỹ thôi. Phải sớm đưa trái tim về triển lãm chứ không có tội với Bồ tát Quảng Đức quá! 

Trái tim bất diệt là báu vật, vì thế công tác bảo quản, an ninh thật đảm bảo. Chúng ta cần phải xây dựng một bảo tháp hay một không gian nào đó đủ những yêu cầu trên. Đây là việc làm chung của toàn thể chư Tôn đức GHPGVN và nhất là những đệ tử trong Tông môn của Bồ tát Quảng Đức. 

Sau 50 năm cất trong két sắt, Ngài có nghĩ rằng trái tim có thể đã không còn?

Đây là điều mầu nhiệm của Phật pháp, hạnh nguyện bất tư nghì của hàng Bồ tát. Theo tôi, bây giờ chỉ có thể dùng kỹ thuật khoa học hiện đại, chiếu xuyên qua Tháp đồng ấy thì mới có thể biết được. Chúng ta không thể suy luận theo thông thường được.

Chúng con xin tri ân Hòa thượng, nguyện chúc Ngài thân tâm thường an lạc. Nguyện cầu xá lợi trái tim sớm được thỉnh về cho hàng đệ tử hậu học chiêm ngường, đảnh lễ!

Theo Phatgiao.org.vn

Bình luận(0)