Phải làm sao với các phẩm vật cúng cô hồn?

Google News

Các phẩm vật khác như kẹo bánh trái còn bao bì và vỏ bọc nguyên vẹn thì vẫn dùng được.

HỎI: Tôi thường cúng cô hồn mỗi tháng hai lần, phẩm vật thường là bánh, kẹo, trái cây và cháo trắng. Sau khi cúng xong, có người khuyên nên đổ bỏ, không nên ăn các đồ cúng này vì sẽ bị bệnh.
Vật phẩm cúng cô hồn. Ảnh minh họa. 
Nhưng có người khuyên, nếu mình không dùng thì nên đem cho những người xung quanh, ai dùng được thì dùng. Tôi thấy thực phẩm mà đem bỏ đi thì sợ tội và hoang phí, nhưng ăn vào thì tôi sợ bệnh. Còn cho người khác thì tôi thấy cũng không ổn, vì mình sợ bệnh sao lại đem cho người khác ăn? Vậy tôi phải làm sao với các phẩm vật này?
(CẨM TRÍ, davidtri5676@yahoo.com)
ĐÁP: Bạn Cẩm Trí thân mến!
Các phẩm vật cúng cô hồn như chè cháo, cơm canh vì cúng ở ngoài trời trong một thời gian khá dài nên bị nguội lạnh, đôi lúc bị ruồi kiến quấy phá, nhang khói vương vãi nên không mấy an toàn cho sức khỏe, do vậy mà hầu hết người ta e ngại không dám dùng.
Còn các phẩm vật khác như kẹo bánh trái còn bao bì và vỏ bọc nguyên vẹn thì vẫn dùng được. Những phẩm vật này người cúng có thể dùng hay cho những người khác dùng, không nên bỏ đi sẽ hoang phí và mang tội.
Tuy nhiên trong thực tế, phần đông là sau khi cúng thí cô hồn xong, vừa “xả giàn” thì “cô hồn sống” liền ùa vào và nhanh chóng lấy sạch tất cả các phẩm vật, người cúng chỉ lo thu lượm chén bát và dọn dẹp bàn ghế mà chẳng phải bận tâm (dùng được hay không) vì chẳng còn gì cả.
Chúc bạn tinh tấn!
Theo Giác Ngộ

Bình luận(0)