Bắc Kạn: Phát lộ loạt công trình "khủng" trái phép trên đất lâm nghiệp?

Google News

Hàng loạt công trình xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp nằm ngay tại thành phố Bắc Kạn nhưng không được chính quyền kiểm tra, xử lý kịp thời?

Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng của báo Tri thức và Cuộc sống, một số người dân tại tổ 11B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ nhiều năm nay, tại khu vực tổ 11B phường Đức Xuân xuất hiện một tình trạng hàng loạt công trình quy mô lớn, có dấu hiệu xây dựng trái phép trên diện tích đất lâm nghiệp nhưng không thấy cơ quan chức năng có thẩm quyền sở tại nhắc nhở, xử lý?
Để tìm hiểu thực tế, trong tháng 2/2022, phóng viên đã “mục sở thị” khu vực phản ánh và thấy, tại đây, trên diện tích đất rộng chừng 4000 - 5000m2 đang có nhiều công trình như: Nhà ở, nhà vườn, nhà xưởng, nhà kho,… đã được xây dựng xong và đi vào hoạt động.
Đặc biệt, thời điểm sáng ngày 25/2/2022, khu vực trên vẫn đang có nhiều máy móc, công nhân thực hiện việc san gạt, tập kết vật liệu như có dấu hiệu tiếp tục xây dựng, mở rộng thêm công trình.
Bac Kan: Phat lo loat cong trinh khung trai phep tren dat lam nghiep?
 Cụm công trình quy mô khủng gồm nhà ở, nhà vườn, nhà xưởng, nhà kho, … mọc lên trên đất rừng tại tổ 11B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn
Trao đổi với phóng viên, một người dân địa phương (xin giấu tên) cho biết, toàn bộ khu vực đất trên được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Huy (gọi tắt Công ty Ngọc Huy) xây dựng nhà ở, nhà xưởng. Đầu năm 2021, việc san ủi, xây dựng được tiến hành rầm rộ và mỗi khi trời mưa, một lượng bùn đất lớn tràn xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Người dân tổ 11B phường Đức Xuân cũng thắc mắc, đây là khu vực đất lâm nghiệp, nhưng không hiểu vì sao doanh nghiệp này lại có thể xây dựng các công trình quy mô lớn như vậy? Hơn nữa, người dân sống ở khu vực liền kề cũng không được chính quyền địa phương thông tin gì về việc cho phép doanh nghiệp xây dựng các công trình.
Theo tài liệu của phóng viên, vị trí đất nói trên hiện thuộc sở hữu của ông Phạm Ngọc Hùng và bà Hoàng Thị Huệ, tại thửa đất số 181 và 199 tờ bản đồ số 01 với tổng diện tích hơn 31.000m2, trong đó chỉ có 200m2 là đất ở, còn lại là đất lâm nghiệp (gồm trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất).
Bac Kan: Phat lo loat cong trinh khung trai phep tren dat lam nghiep?-Hinh-3
 Hiện khu vực này vẫn đang có máy móc san gạt và tập kết vật liệu để tiếp tục xây dựng thêm.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin về sự việc, phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân (thành phố Bắc Kạn). Bước đầu, ông Vỹ cho biết, đã nắm được thông tin Công ty Ngọc Huy xây dựng trái phép và khẳng định sẽ phối hợp với ngành chức năng thành phố Bắc Kạn kiểm tra.
“Nội dung phản ánh này chúng tôi nắm được rồi, mấy năm trước thì có nhưng mà xây lâu rồi chứ không phải bây giờ mới xây. Khu vực này xây rất kiên cố. Các cơ quan khác của tỉnh Bắc Kạn cũng vào cuộc rồi,… UBND phường sẽ phối hợp với Thành phố để vào kiểm tra xem cụ thể lần nữa”, ông Vỹ nói.
Bac Kan: Phat lo loat cong trinh khung trai phep tren dat lam nghiep?-Hinh-4
Các công trình xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp nằm ngay tại thành phố Bắc Kạn nhưng không được chính quyền kiểm tra, xử lý kịp thời. 
Trong khi đó, ông Hà Đức Trường - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Kạn cho biết:“Từ năm 2015 đến nay, UBND thành phố chưa cấp bất cứ giấy phép cho Công ty Ngọc Huy hay tổ chức, cá nhân nào xây dựng công trình trên diện tích đất này. Hiện Phòng đã cho đội trật tự xây dựng phối hợp đi kiểm tra và sẽ thông tin lại sau”.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Bài 2: Công tình khủng trên đất lâm nghiệp tại Bắc Kạn: Doanh nghiệp làm càn, chính quyền làm ngơ?
Triệu Hồ

>> xem thêm

Bình luận(0)