Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa ra biển, Hàn Quốc báo động

Google News

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 9/5 cho phóng nhiều vật thể nghi là tên lửa ra bờ biển phía đông nước này.
 

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy liên quân của Hàn Quốc cho biết những vật thể nghi là tên lửa được phóng từ vùng Sino Ri, tại tỉnh Bắc Pyongan vào lúc 16h30 ngày 9/5 (giờ địa phương).
Trả lời KBS, một quan chức Hàn Quốc giấu tên tiết lộ tên lửa Triều Tiên bay khoảng 420 km về phía đông trước khi rơi xuống biển.
Theo Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), căn cứ tên lửa Sino Ri là nơi đóng quân của một đơn vị cấp trung đoàn, được trang bị tên lửa đạn đạo tầm trung (MRMB) Nodong-1. Theo trang NK News, đây có thể là lần đầu tiên quân đội Triều Tiên cho phóng tên lửa từ căn cứ Sino Ri.
Trieu Tien phong hang loat ten lua ra bien, Han Quoc bao dong
 Ảnh chụp vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) hé lộ căn cứ tên lửa Sino Ri của Triều Tiên. CSIS phát hiện nhiều lối vào hầm ngầm và huấn luyện. Ảnh: CSIS.
Sino Ri là một trong 20 địa điểm tình nghi là cơ sở tên lửa chiến lược mà Triều Tiên không công bố chính thức. Các chuyên gia tại CSIS cảnh báo tên lửa Nodong có thể được sử dụng trong kịch bản tấn công hạt nhân hoặc chiến tranh quy ước nhắm vào Hàn Quốc, Nhật Bản và lãnh thổ Guam của Mỹ.
Căn cứ Sino Ri rộng gần 18 km2, cách khu vực phi quân sự ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc khoảng 212 km về phía bắc.
Chỉ trong 5 ngày, Triều Tiên tổ chức tập trận và cho phóng ít nhất một tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản. Động thái được đánh giá nhằm gửi thông điệp cảnh báo đến Washington rằng Bình Nhưỡng đang mất dần kiên nhẫn khi đàm phán phi hạt nhân hóa bị trì hoãn.
Trong một ngày qua, Triều Tiên liên tục đưa ra nhiều tuyên bố biện minh cho cuộc tập trận hôm 4/5 của nước này. Giới chức Bình Nhưỡng khẳng định việc phóng thử tên lửa nhằm mục tiêu tự vệ.
Thông cáo cũng ngầm đề cập đến các cuộc tập trận của liên quân Mỹ - Hàn, khẳng định "cuộc tập trận bình thường của Triều Tiên khác xa những đợt diễn tập chiến tranh được tiến hành bởi một số nước nhằm chống lại một nước khác".
Bình Nhưỡng cáo buộc những nước lên án cuộc tập trận của mình là nhằm "tạo sức ép từng bước giải giáp vũ khí của quốc gia và cuối cùng là xâm lược". Thông cáo cảnh báo việc các nước chỉ trích hoạt động tập trận của Triều Tiên có thể đẩy Bình Nhưỡng theo chiều hướng "không ai mong muốn".
Triều Tiên mở lại các vụ phóng tên lửa sau hơn một năm kiềm chế leo thang quân sự. Trong cuộc điện đàm vào tháng 3/2018, ông Kim Jong Un từng hứa với Tổng thống Moon Jae In rằng nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ không còn phải mất ngủ vì tên lửa nữa. Ông cũng lặp lại cam kết không thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong các hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)