Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ ám sát ông Abe

Google News

Hàng loạt trang tin của chính phủ Triều Tiên có những bài viết chứa thông tin chỉ trích cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

DPRK Today, trang tin đối ngoại của chính phủ Triều Tiên, nhắc tới cố Thủ tướng Shinzo Abe trong bài viết chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và đã gửi điện chia buồn vụ ám sát ông Abe.

Trang tin DPRK Today cho rằng ông Abe là "hậu duệ của các samurai", những người đã gây ra nhiều tội ác cho các thế hệ người dân Triều Tiên.

Trang tin của Triều Tiên cũng chỉ trích Tổng thống Yoon Suk Yeol "khiến người dân Triều Tiên xấu hổ" vì gửi lời chia buồn cái chết của ông Abe.

Trieu Tien lan dau len tieng ve vu am sat ong Abe

Ông Shinzo Abe qua đời sau vụ ám sát hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Uriminjokkiri, một trang tin khác của chính phủ Triều Tiên, miêu tả ông Abe là "biểu tượng của chủ nghĩa cánh hữu" đã dẫn đến thời gian Nhật Bản đô hộ Triều Tiên. Trang tin này đồng thời chỉ trích Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Jun Suk vì dự tang lễ của ông Abe.

Trong phần lớn thời gian nắm quyền thủ tướng Nhật Bản, ông Abe theo đuổi lập trường cứng rắn nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên năm 2019, sau khi Bình Nhưỡng chủ động xích lại gần Washington và Seoul, ông Abe cho biết sẵn sàng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Abe qua đời sau vụ ám sát hôm 8/7. Lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi thư, điện chia buồn tới gia đình cố thủ tướng Nhật Bản. Người dân nhiều quốc gia cũng bày tỏ sự cảm thông, chia buồn trước sự ra đi của ông Abe.

 
Theo Duy Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)