TQ "giúp" Mỹ có thêm nhiều đồng minh Châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Không quân khu vực Thái Bình Dương của Mỹ, Herbert Carlisle, nói hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông giúp quan hệ giữa Washington và các đồng minh châu Á khăng khít hơn.

 Tướng Mỹ Herbert Carlisle
“Các hành xử quyết đoán, khiêu khích của Trung Quốc thực tế đẩy nhiều đồng minh đến gần chúng tôi hơn. Họ đang dựa vào chúng tôi ở đây”, Tướng Carlisle nhấn mạnh.
Tướng Carlisle còn xác nhận, các nước cảm thấy bị đe dọa bởi Trung Quốc đã đua nhau mua trang thiết bị quốc phòng từ các nguồn cung cấp khác nhau để tăng cường tiềm lực quân sự và hoan nghênh sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.
Tướng Carlisle cảnh báo về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng, điều này không sớm thì muộn cũng sẽ gây hậu họa tai hại.
“Sự khiêu khích dẫn tới hàng loạt nguy cơ nếu chẳng may tính toán sai lầm. Đó là điều mà chúng tôi nghĩ đến hàng ngày”, ông Carlisle nhấn mạnh.
Đồng thời, Carlisle cũng cảnh báo sự khiêu khích của Trung Quốc có thể dẫn đến phản ứng trả đũa chưa từng có từ các nước khác nhau mà Bắc Kinh không lường trước được.
"Đây là một môi trường phức tạp và không ngừng biến đổi. Mỗi hành động sai lầm đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường", Carlisle phát biểu.
Ngoài ra, Tướng Mỹ cũng đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về lập trưởng của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương trong khu vực và cho biết, quân đội Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ F-22 tại đây. Các máy bay do thám không người lái Global Hawks và chiến đấu cơ F-35 mới cũng sẽ được gửi tới khu vực trong thời gian tới.
Mỹ gần đây chuyển trọng tâm quân sự và ngoại giao vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với Phó Tổng thống Joe Biden mới đây nhất tuyên bố, "cốt lõi" của chiến lược này là củng cố và tăng cường liên minh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Philippines, Thái Lan cũng như Singapore.
Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)